0937 48 39 69Lịch học
16 bí mật để thiết kế quảng cáo trên Facebook
13/11/2017
Chiêu x 2 lần tỷ lệ chuyển đổi khi quảng cáo Adwords trên web
13/11/2017

Mọi người có xu hướng THÍCH ĐƯỢC QUAN TÂM và cách dễ dàng nhất để thể hiện sự quan tâm của bạn với người khác là hỏi họ đúng câu hỏi, đúng lúc để họ có cơ hội kể lể với bạn những gì họ đang cảm thấy, hoặc những gì họ đang làm.

Và là một người bán hàng, dưới đây là 5 câu hỏi bạn nên biết để có thể chốt sale bất cứ khi nào.

1/ Xin chào, xin hỏi chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?

Lý do mà tôi thích câu hỏi này là bởi vì nó có khả năng lấy được những thông tin quan trọng từ người khác. Và đây là một trong những câu mở thoại cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để tương tác với những khách hàng tiềm năng trong các cuộc hội thoại. Nếu bạn nói chuyện điện thoại, bạn cũng chỉ cần hỏi câu tương tự (Hôm nay chúng tôi có thể giúp gì được cho bạn?). Mục đích của những câu hỏi này là dể bạn có những thông tin chi tiết hơn về những vị khách hàng tiềm năng và từ đó dễ dàng phác thảo và xây dựng mối quan hệ dựa trên nhu cầu của họ. Một lần nữa, đây là một câu hỏi mở giúp những người khách hàng tiềm năng của bạn có thể chia sẻ thông tin quan trọng ngay từ những câu đầu tiên khi nói chuyện.

2/ Sản phẩm của chúng tôi có đáp ứng được nhu cầu của bạn không?

Lý do của mọi người khi tìm đến sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó là để giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Đôi khi đó cũng là một thử thách để có thể chứng minh được sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng có đáp ứng được hết mong muốn của họ hay không. Thi thoảng, trong quá trình chốt sale, bạn sẽ quên mất một vài thông tin quan trọng mà những thông tin ấy cực kỳ quan trọng với khách hàng của bạn. Nhưng với câu hỏi này, đảm bảo bạn sẽ không tuột mất thông tin quan trọng nào. Câu hỏi này còn tạo điều kiện cho khách hàng của bạn lên tiếng về những mối lo của họ và đưa ra câu hỏi để được tư vấn thay vì đưa ra giả định rằng bạn không thể đưa ra giải pháp mà bạn mong muốn và tìm một hãng khác.

3/ Trước khi đến với sản phẩm của chúng tôi, bạn đã dùng sản phẩm tương tự của hãng nào khác chưa?

Khi nói chuyện với khách hàng, câu hỏi này sẽ hỗ trợ giúp bạn có được những thông tin cực kỳ quan trọng. Nó cho phép bạn biết những công ty/hãng khác mà khách hàng của bạn đã tìm đến, và rất có thể khách hàng sẽ lấy đó làm tiêu chuẩn để so sánh với thương hiệu của bạn cũng như các thương hiệu khác. Có kiến thức nền về những thương hiệu đã thu hút được sự chú ý của khách hàng sẽ giúp bạn giải thích sản phẩm của mình kỹ lưỡng hơn để vượt lên trên so với những sản phẩm khác trong thị trường. Đồng thời câu này cũng hỗ trợ bạn xác định những chủ đề hấp dẫn khách hàng và điều chỉnh cách tiếp cận cho phù hợp.

4/ Bạn có thể cho chúng tôi biết lý do vì sao bạn vẫn chưa mua hàng của chúng tôi không?

Đứng ở vị trí của một nhân viên bán hàng, đã có đôi lần bạn đã giải thích tất cả những thứ cần thiết nhưng khách hàng vẫn không mua hàng của bạn. Trong trường hợp này, có thể khách hàng hiểu nhầm phần nào đấy về những gì bạn nói hoặc chỉ đơn giản cảm thấy những sản phẩm khác phù hợp với mong muốn của họ hơn. Không quan trọng lý do ở đây là gì, nhưng một khi họ chưa mua hàng của bạn, có nghĩa là họ vẫn còn nắm giữ thông tin có giá trị cho bạn. Những lúc như vậy, hãy hỏi khách hàng của mình một cách thật bình tĩnh, rằng: Anh/chị có thể cho em biết lý do mà anh/chị vẫn không muốn mua hàng của chúng em được không? Câu hỏi này hé lộ cho bạn cách thức bạn đã tiếp cận: Liệu bạn đã bỏ lỡ thứ gì đó trong quá trình thuyết phục họ? Hay bởi vì đối thủ cạnh tranh của bạn có một màn thuyết phục còn hay hơn cả bạn? Và làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

5/ Hãy lắng nghe

Đây không phải là một câu hỏi gì cả, nhưng trong bán hàng, lắng nghe thực sự là một công cụ cực kỳ hữu ích mà chúng ta có. Bởi đôi khi, lý do mà khách không muốn mua hàng của bạn chỉ bởi vì bạn nói quá nhiều. Chúng tôi đã nói ở trên rồi đấy, khách hàng, nhất là những vị khách tiềm năng, họ muốn thấy sự quan tâm mà bạn dành cho họ, thế nên cách tốt nhất ở đây là lắng nghe khi họ nói và trực tiếp giải quyết vấn đề của họ ngay sau đó.

Hãy hỏi những câu hỏi này thường xuyên hơn khi bạn nói chuyện với khách hàng của bạn và dần tôi luyện bản thân thành những người bán hàng thực thụ. Và cũng đừng quên, lắng nghe câu trả lời cũng quan trọng không kém phần hỏi những câu hỏi mà chúng tôi vừa nêu trên

Comments

comments