4 đặc điểm Robots Marketing thành công

Cứ vài năm một lần, giới chuyên môn lại đặt ra câu hỏi liệu robots có thay thế được các công việc hiện nay của con người hay không, và liệu đây có phải là văn hóa phổ biến ở tương lai sắp tới.

Trong cuốn sách nổi tiếng của Rifkin, The End of Work đã chỉ ra rằng máy móc đang tiến gần đến điểm mà những cơ hội mới được tạo ra không thể thay thế được những thứ đã bị nó bỏ xa. Gần đây nhất, một bài báo của Slate đã nêu lên quán điểm về vấn đề này, nhưng tập trung hơn vào khả năng của robots có thể thay thế những công việc đòi hỏi trí óc cao siêu và sự sáng tạo, và đặt ra câu hỏi liệu bác sĩ hay luật sư là con người có phải đang dần lỗi thời.

Chủ đề về robots và khả năng của chúng được nhắc đến ở đây, bởi hầu hết các nghiên cứu hiện nay đều tập trung vào chức năng của khoa học & công nghệ đối với marketing. Công nghệ mang lại ích lợi gì và gây hại ở đâu? Điểm giống nhau của các tổ chức cộng sinh sở hữu công nghệ marketing là gì? Làm thế nào những ý tưởng mơ hồ nhưng không kém phần quan trọng như “thương hiệu xã hội” gây tranh cãi và tại sao càng ngày chúng ta càng phụ thuộc vào data – cơ sở dữ liệu?

Áp lực về tự động hóa ngập tràn trong tất cả các ngành công nghiệp, và nguyên nhân thì rất hiển nhiên đối với bất kì marketer trong lĩnh vực B2B nào đang gặp áp lực và căng thẳng vì công việc. Chu kỳ bán hàng (sales cycle) ngày càng kéo dài, khiến cho việc theo dõi lead kéo dài hàng tháng trước khi thực sự thu về lợi nhuận. Việc nghiên cứu sản phẩm chủ yếu đều phải tự định hướng, phụ thuộc vào các nguồn từ digital và người thân quen thay vì do nhân viên sales quyết định. Cùng lúc, số người liên quan đến việc mua bán – hay còn gọi là uỷ ban mua (buying committee) – càng ngày càng phát triển, các stakeholder có thể bao gồm cả đội IT cho đến đội tài chính. Cuối cùng, đội marketing và ngân sách của họ bị cắt giảm để thích nghi với sự khó khăn trong bối cảnh tăng trưởng chậm chạp trong dài hạn.

Nói ngắn gọn, marketers phải thu hút các đối tượng tiềm năng từ một thị trường chặt chẽ, hiểu được nhu cầu khác nhau của ủy ban mua trong một thời gian dài và sản xuất nội dung thỏa mãn tất cả các bên liên quan.

Việc này luôn cần được ưu tiên, và trong một số lĩnh vực của marketing, những nỗ lực hệ thống hóa lại không mang lại hiệu quả. Những marketers làm về hiển thị digital vẫn đang đặt câu hỏi liệu sắc thái của hành vi con người có thể được giải mã bằng thuật toán với bất kỳ lợi ích đáng kể nào không. Nhưng đối với các tổ chức phụ thuộc vào việc tạo ra và hiểu được các đối tượng tiềm năng, tự động hóa có thể rất thành công (nếu chúng ta biết cách điều khiển nó).

Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian nói chuyện với người dùng và các nhà cung cấp dịch vụ marketing automation, tìm kiếm sự tương đồng của các chương trình thành công (và những chương trình không thành công). Dưới đây là một số ứng cử viên hàng đầu.

4 đặc điểm của một chiến dịch marketing automation thành công

1. Bạn không thể tự động hóa một quy trình mà bạn không hiểu. Các chương trình tự động hóa lớn phải được xây dựng dựa trên một ngôn ngữ chung và có quy trình rõ ràng cho lead và cách xử lý chúng. Trừ khi đội sales, marketing và tài chính đều hiểu về quy trình này và đồng ý với chúng, nếu không quá trình tự động hóa sẽ không thể thành công.

2. Robots được lập trình các số từ 1 và 0. Làm sạch và hợp nhất dữ liệu và cơ sở dữ liệu là điều kiện tiên quyết để tự động hóa hiệu quả và mạnh mẽ. Tên đối tượng tiềm năng phải được sử dụng chung một định dạng để chúng có thể được phân loại một cách dễ dàng theo mọi thứ, từ giai đoạn của họ trong hành trình mua hàng đến danh hiệu/chức vụ họ đang làm & khu vực họ sinh sống.

3. Con người cần có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Rất hiếm khi bạn nghe thấy câu nói “chúng tôi đã sẵn sàng làm nhiều hơn thế, nhưng công nghệ đang ghìm chúng tôi lại” trong bất kì phần nào của digital marketing. Tất nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn nghe thấy, nhưng nó rất hiếm khi đúng. Các tính năng thường được cài đặt cho bất kì tình huống nào. Trên thực tế, yếu tố thiếu hụt nguồn nhân lực là nguyên do thường gặp nhất. Những tổ chức cố gắng nhồi hoạt động marketing automation vào trách nhiệm hiện tại của bộ phận mà không tìm một nhân viên mới và có chuyên môn liên quan sẽ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh phải sử dụng một công cụ nâng cao cho việc gửi đi một lượng emails lớn – và phải trả rất nhiều tiền để làm điều đó.

4. Có thể những chiến dịch marketing automation quan trọng và thành công nhất đều đòi hỏi sự sáng tạo. Chức năng của việc tự động hóa không phải là để cản trở marketers và kéo mọi thứ về mẫu số toán học thấp nhất của nó. Ngược lại, tự động hóa sẽ giải phóng marketers khỏi việc sao chép chiến dịch và không còn tốn thời gian vào việc phân loại thủ công trong khi vẫn có thời gian cho sự sáng tạo.

Lời hứa về tự động hóa đặc biệt tươi sáng cho những người tập trung vào mô hình inbound, bởi vì cốt lõi của tự động hóa thành công là nội dung – một nội dung hấp dẫn, có liên quan mật thiết đến đối tượng tiềm năng là nam châm cho một chiến dịch thành công. Việc xác định & căn ke được thời gian hoàn hảo để gửi đi một triggered email sẽ chỉ có ý nghĩa nếu nội dung được gửi đi đáng chú ý & giúp toàn bộ chiến dịch phát huy hết tác dụng.

Theo Growsteak Written by Thuỷ Bùi Minh

0937 48 39 69