Digital Marketing cho ngành Dược như thế nào hiệu quả?

Digital Marketing Dược

Digital Marketing ứng dụng cho ngành Dược  là  sự kết hợp giữa kiến thức marketing với kiến thức về dược phẩm để lên chiến lược marketing phù hợp nhất. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Chính vì những nguyên tắc này mà chiến lược marketing của ngành Dược có nhiều điểm thú vị khác:

  1. MARKETING CẢM XÚC

Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay nếu quảng cáo nào cũng nói rằng mình an toàn thì không thể chạm đến nhiều đối tượng nhất. Do đó, Marketing cảm xúc (Emotion Marketing) đang là xu hướng dẫn đầu trong phần lớn các ngành.

Điển hình có thể kể đến chiến dịch “Hair For Hope” do Leo Burnett Bangkok thực hiện. Họ phát đi thông điệp của một cuộc triển lãm, nơi các tác phẩm điêu khắc bằng tóc, được tạo ra từ những sợi tóc bị mất – hậu quả của các liệu pháp trị liệu hóa học, đã được bán và số tiền thu được được dùng để tài trợ thêm cho việc điều trị ung thư.


Leo Burnett đã PR marketing khéo léo: Không nhắc đến việc bệnh viện mình có “những vị thuốc” “chuẩn quốc tế” hay “chuyên gia hàng đầu trong máy móc thiết bị” mà tại đây, “chúng tôi hiểu khó khăn bệnh nhân, đồng cảm với bệnh nhân”
Để tâm tư làm cầu nối niềm tin về sự an toàn là cách mà nhiều bệnh viện hay các hãng dược phẩm hiện nay chọn lựa để thúc đẩy hành động từ khách hàng.

  1. SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC MARKETING NHIỀU HƠN

Cuộc chiến trong ngành bán lẻ dược phẩm đang chuyển biến theo chiều hướng có lợi cho mô hình chuỗi nhà thuốc hiện đại, chuyên nghiệp.

Họ đầu tư rất nhiều vào hình ảnh thương hiệu và dịch vụ chuẩn mực, hiện đại, nghiên cứu nhu cầu khách hàng và phát triển hướng đi mới: vừa chăm sóc sức khỏe vừa kết hợp với làm đẹp (chuỗi nhà thuốc Vistar); đặt tại các địa điểm gần bệnh viện lớn (chuỗi Eco Pharmacy); mở rộng bán thuốc online (chuỗi Pharmacity)…

Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng trách nhiệm hơn với sức khỏe bản thân và muốn mua đúng thuốc ở nơi uy tín, các nhà thuốc nhỏ lẻ sẽ khó có đất sống. Họ bắt buộc phải chuyển đổi dự báo sẽ theo hai hướng: hoặc đầu tư bài bản để thỏa mãn các quy định của ngành y tế và nhu cầu thị trường; hoặc tham gia vào mô hình chuỗi nhà thuốc của những đơn vị đã có tên tuổi.

  1. CHIẾN LƯỢC VỀ GIÁ HẤP DẪN VỚI KHÁCH HÀNG

Marketing ngành Dược nêu tên 3 đối tượng mục tiêu: Bác sĩ – nhân viên y tế, Các nhà bán lẻ và Người tiêu dùng. Trong đó, Bác sĩ – nhân viên y tế là đối tượng được chú trọng hơn cả. Bởi bệnh viện công sẽ nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ nhà nước và muốn dùng thuốc uy tín nên có xu hướng nhập thuốc ngoại có giá mắc hơn thuốc nội. Do vậy, hãng nào có chiến lược về giá, hoa hồng hấp dẫn hơn sẽ có lợi thế hơn.

Còn với đối tượng bán lẻ – các nhà thuốc truyền thống, khá nhiều trong số họ bỏ qua các quy định trong bảo quản dược phẩm, sơ sài trong mua sắm trang thiết bị, nhập thuốc nội địa không rõ nguồn gốc để tốn ít chi phí nhất có thể mà vẫn lãi…, các hãng cung cấp thuốc nên áp dụng chiến lược “mua 5 hộp tặng 1 hộp”, cũng có hoa hồng nhưng sẽ ít đầu tư hơn so với đối tượng là bệnh viện – bác sĩ và nhân viên y tế.

Sự ra đời của ngày càng nhiều công ty dược phẩm hiện nay khiến cho sự cạnh tranh tăng lên. Nhờ đó các hình thức marketing trong ngành này cũng ngày càng được cập nhật và “quyết liệt” hơn. Hãng nào có thể nắm bắt được xu hướng chắc chắn sẽ có lợi thế hơn trên thị trường.

 

Tổng hợp

0937 48 3969