Hướng dẫn livestream trên các mạng xã hội
Ngày nào bạn cũng có thông báo rằng ai đó đang livestream trên mạng xã hội nào đấy đúng không. Và không chỉ có thế, các tính năng của Livestream trên Facebook và Instagram còn được liên tục cập nhập mỗi ngày. Thế nên, phải công nhận là Video livestream có ảnh hưởng cực lớn đến marketing trên mạng xã hội.
Chúng tôi khuyên rằng, tất cả các doanh nghiệp, có thể- và nên tận dụng các lợi thế mà Video livestream mang lại và nên sử dụng trên nhiều mạng xã hội.
Tuy không còn quá mới lạ nhưng vẫn có gì đó lạ lẫm đôi chút, vậy nên, trong bài này, chúng tôi sẽ cung cấp một bài hướng dẫn hoàn chỉnh để bạn có thể biết mọi thứ cần biết, từ lợi ích, đến tính năng cụ thể của Video live trên mỗi mạng xã hội cũng như những khó khăn mà bạn có thể gặp phái, từ đó đưa ra kinh nghiệm và những bước thực hiện tốt nhất cho các bạn.
Bắt đầu nhé!
Lợi ích của Video Livestream là?
Hình thức Video Live này có nét đặc trưng riêng cho phép khán giả tương tác trực tiếp. Đồng thời thể hiện tính cấp bách bởi nó hiển thị ĐANG phát trực tiếp. Trên một số mạng xã hội, người dùng còn nhận được thông báo rằng ai đó đáng phát trực tiếp và loại hình video này cũng được ưu tiên nhiều hơn so với các video thông thường khác nên thường nổi hơn và thu hút được nhiều khán giả hơn. Livestream video có tính tương tác rất cao. Người xem có thể tương tác với video, đặt câu hỏi hoặc bình luận khi các video đang được phát trực tiếp. Cùng lúc đó bạn cũng có thể tương tác với các bình luận của người xem, tạo cảm giác thân mật và chân thực hơn. Đồng thời xây dựng niềm tin và mối quan hệ- 2 thứ được xem là 2 loại tiền tệ có giá trị nhất trong thị trường ngày nay.Mạng xã hội nào có Live Video?
- Facebook, có Live video hiển thị trên Bảng tin.
- Instagram, có Live stories, là một phần trong tính năng Stories.
- Youtube, cũng là một tính năng khá là mới và các video hoặc được xem trên kênh phát trực tiếp của bạn hoặc trên kênh phát trực tiếp của Youtube.
Live Video trên Facebook là?
Nếu được chọn để học thêm cách phát video trực tiếp trên một mạng xã hội nào, chúng tôi chắc chắn sẽ chọn Facebook. Hình thức Live video của Facebook có nhiều tính năng nhất và phát triển cực nhanh. Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook đã có cả Live video và live audio. Tất cả các trang trên Facebook đều có thể phát trực tiếp trên cả thiết bị di động hoặc máy tính, tất nhiên cách dễ dàng hơn cả là phát trực tiếp với thiết bị điện thoại, bạn có thể quay cả camera trước và camera sau. Khi phát trực tiếp trên Facebook, bạn có thể mời thêm bạn bè tham gia cùng mình. Và nếu có người tham gia cùng thì màn hình video sẽ hiện theo nhiều ô nhỏ để bạn có thể nói chuyện hoặc phỏng vấn khách mời của mình ngay lúc đó. Tương tự với mời, bạn cũng có thể tiễn khách bất cứ lúc nào.Tính năng Live video trên Facebook?
Chức năng Phát trực tiếp trên Facebook có những tính năng đáng kinh ngạc, và có bao gồm cả những tính năng mới, như sau:- Cho phép sử dụng cả camera trước và cả camera sau và có thể đổi chiều camera ngay khi đang phát trực tiếp.
- Thông báo với follower của bạn khi bạn phát trực tiếp.
- Cho phép lưu và chia sẻ video phát trực tiếp lên Dòng thời gian sau khi kết thúc, và xem lại giống như một video.
- Cho phép người xem Video trực tiếp vừa có thể ấn thể hiện cảm xúc vừa có thể bình luận.
- Đối với trang trên Facebook, cả quản trị viên và biên tập viên của trang đều có thể phát trực tiếp
- Chỉ với một chạm là có thể thấy tổng số liệu tương tác và lượt xem của video phát trực tiếp.
Cách phát Video Livestream trên Facebook?
Bạn có thể phát trực tiếp bằng cả điện thoại hoặc máy tính, tuy nhiên trong hầu hết trường hợp thì phát bằng điện thoại sẽ dễ hơn và thuận tiện hơn. Và dưới đây là hướng dẫn để sử dụng bằng điện thoại. Ấn vào phần đăng status ở nick cá nhân hoặc ở trang thì bạn sẽ nhìn thấy có một tùy chọn là Go Live/ Phát trực tiếp. Nếu phát trực tiếp ở nick cá nhân, thì bước tiếp theo bạn làm là Cài đặt người xem và đưa ra quyết định muốn đăng nó làm một bài đăng hay đăng kiểu câu chuyện. Chúng tôi khuyên bạn là nên chọn đăng theo kiểu Bài đăng/ Post, để có thể lưu lại video trực tiếp ào album của mình bởi vì nếu để ở dạng câu chuyện thì video phát trực tiếp sẽ biến mất sau 1 ngày. Tiếp đó bạn sẽ nhìn thấy Tùy chọn Nhập văn bản mô tả về video. Đây sẽ là yếu tố quyết định mọi người có ấn xem video trực tiếp của bạn hay không nên hãy đảm bảo chắc chắn rằng Câu mô tả phải thật thu hút. Sau khi kết thúc phát trực tiếp, bạn sẽ thấy các tùy chọn lưu nó vào cuộn camera của bạn (góc trên cùng) và chia sẻ nó dưới dạng bài đăng.Cách lên lịch Phát trực tiếp trên Facebook?
Đây là một tính năng tuyệt vời mà Facebook đã thêm vào Tính năng phát trực tiếp của họ, và đó là một trong những lợi ích mà nhiều doanh nghiệp nên tận dụng. Bạn thực sự có thể đặt lịch phát Video trực tiếp (lên đến) 1 tuần trước ngày phát thông qua API của Facebook. Những khán giả nhìn thấy video được lên lịch phát trực tiếp có thể nhấn yêu cầu để nhận thông báo trước khi phát trực tiếp và vào “phòng chờ” 3 phút trước khi video livestream bắt đầu được phát. Cách này giúp nhiều người biết đến video sẽ được phát trực tiếp hơn đồng thời tăng lượt tương tác của video trong quá trình phát trực tiếp. Để lên lịch video phát trực tiếp, hãy chuyển hướng vào trang Facebook của bạn, chọn mục Video và ấn vào Video Library rồi ấn +Live ở phía trên cùng góc phải. Như thế này: Bạn sẽ ấn vào Cài đặt API (phần này cung cấp bộ mã hóa luồng cho phép bạn phát trực tiếp trên máy tính nếu bạn không thích phát trên điện thoại). Tiếp đó, nhấn vào mũi tên xanh chỉ xuống (không ấn vào Go Live/ Phát trực tiếp) thì bạn sẽ thấy tùy chọn Lên lịch phát trực tiếp (Schedule Live). Khi lên lịch phát sóng video trực tiếp, bạn nên lên lịch thời gian và dữ liệu. Bạn có thể tải một bức ảnh tùy chỉnh nếu bạn thích, còn nếu để mặc định thì sẽ là ảnh avatar của trang Facebook, chỉnh thời gian, và thêm CTA để người dùng được nhắc khi gần đến ngày phát sóng trực tiếp. Sau đó ấn vào Lên lịch/ Schedule để hoàn thành phần cài đặt. Và sau đó Video Phát trực tiếp được lên lịch sẽ xuất hiện trên trang Facebok để người dùng có thể thấy.Tuy nhiên, cũng cần xem các điểm hạn chế sau:
Một số ứng dụng có những hạn chế cụ thể hoặc điểm gì đó cần cân nhắc liên quan đến video mà bạn cần lưu ý triệt để. Tuy nhiên, Facebook không có hạn chế nào quá nổi trội cả. Mà lý tưởng nhất là, các Video phát trực tiếp nên kéo dài ít nhất 10 phút. Còn độ dài của Video thì phụ thuộc vào chủ đề của video và khán giả xem của bạn. Hãy nhớ rằng, kể cả khi có tương tác với video đang phát trực tiếp thì hãy giữ nó đủ ngắn để có thể duy trì tỷ lệ người xem ở những video về sau nhé.Live Stories trên Instagram là gì?
Phát trực tiếp là một tính năng nhỏ nằm trong mục Stories của Instagram, hay còn được biết đến như một bản sao của ứng dụng Snapchat, và những câu chuyện được đăng lên sẽ biến mất sauu 24h. May thay, các lập trình viên phát triển Instagram đã nhanh chóng mở rộng các tính năng này, vì thế nó vừa được chia sẻ lên phần Stories mà còn có thể được lưu lại trong cuộn camera để được chia sẻ lên các ứng dụng/ mạng xã hội khác. Một tính năng nổi trội trong phần phát trực tiếp trên Instagram là khả năng đẩy quảng cáo. Video phát trực tiếp của bạn sẽ TỰ ĐỘNG hiển thị trên bảng tin các câu chuyện và cũng sẽ nằm trong phầm Live của mục khám phá trên Instagram. Nhờ tính năng này, bạn có thể kết nối nhiều đối tượng mục tiêu hơn, kể cả những người chưa từng biết về bạn trước đây.Tính năng phát trực tiếp trên Instagram
Các tính năng quan trọng nổi trội trong phần phát trực tiếp được nhắc đến ở đây là:- Phát trực tiếp trong ứng dựng, cả camera trước và sau đều có thể được sử dụng.
- Người theo dõi sẽ nhận được thông báo khi bạn phát trực tiếp.
- Người dùng có thể tương tác với bạn trong thời gian phát trực tiếp bằng cách bình luận hoặc thể hiện cảm xúc.
- Instagram đang thử nghiệm tính năng mời khách mời vào livestream tương tự như trên Facebook.
Cách phát trực tiếp trên Instagram?
Phát trực tiếp trên Instagram cực kỳ nhanh gọn và dễ dàng, Bởi vì phần này nằm trong tính năng Stories nên bạn không cần phải thêm các đoạn văn bản mô tả nhằm thu hút người xem. Ấn vào thêm câu chuyện trên Instagram, rồi chuyển từ chế độ Bình thường/ Normal sang Phát trực tiếp/ Live. Trước khi bạn tiến hành phát trực tiếp, Instagram sẽ hiển thị ở màn hình chờ để chắc chắn mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Ấn vào Bắt đầu Video trực tiếp để phát đầu phát trực tiếp. Sau khi video phát trực tiếp kết thúc, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn lưu hoặc chia sẻ video vừa rồi. Đầu tiên, hãy ấn vào “Lưu/Save” ở phía trên cùng góc phải để lưu lại video phát trực tiếp vào máy (và chia sẻ lên ứng dụng khác nếu muốn). Tiếp đó ấn “Chia sẻ/ Share” nếu muốn đăng tải video đó lên phần Câu chuyện, khi tải lên đây, video của bạn sẽ biến mất sau 24h.Các điểm hạn chế cần cân nhắc?
Như đã đề cập, tính năng phát trực tiếp là một tính năng con trong phần Câu chuyện của Instagram nên mục này sẽ biến mất sau 24h. Hãy nhớ LƯU video phát trực tiếp của bạn vào máy để có thể đăng tải lên các mạng xã hội khác ví dụ như Facebook. Tái đăng tải các nội dung lên Instagram sẽ khiến bạn bị hạn chế phút, mà thời gian như vậy thì sẽ không đủ để phát trực tiếp.Livestream trên Youtube là gì?
Youtube cũng đã bổ sung thêm tính năng phát trực tiếp. Tuy nhiên tính năng này có chút hạn chế bởi vì mọi người không sử dụng Youtube nhiều và tương tự như các mạng xã hội khác. Người dùng có thể check thông báo trên Facebook và Twitter vô số lần trong ngày nhưng họ chỉ vào Youtube khi họ CẦN TÌM xem thứ gì đó. Tuy nhiên, đây vẫn là một lựa chọn rất tuyệt vời để phát trực tiếp. Bởi Youtube cho phép bạn bắt đầu phát trực tiếp theo rất nhiều cách khác nhau. Bạn có thể phát trực tiếp trên Youtube giống như trên Facebook hoặc Instagram, hoặc bạn cũng có thể tạo sự kiện trước. Khi phát trực tiếp trên Youtube, bạn sẽ được lựa chọn kênh phát và video của bạn sẽ được hiển thị trên Kênh phát sóng trực tiếp của Youtube.Tính năng phát trực tiếp trên Youtube
Tính năng phát trực tiếp trên Youtube có hơi khác so với các công cụ phát trực tiếp ở các mạng xã hội khác. Và bao gồm các tính năng như sau:- Cho phép lên lịch phát trực tiếp trước.
- Bạn có thể phát trực tiếp bằng điện thoại hoặc máy tính.
- Bạn có thể tạo sự kiện, phần này cho phép bạn tạo ra các link dự phòng cho link phát trực tiếp.
- Cho phép tương tác với người dùng.
- Theo dõi video trong khi phát trực tiếp và đưa ra số liệu phân tích.
- Dễ chia sẻ lên các mạng xã hội khác.
- Tự động lưu trữ video trong Trình quản lý video của bạn; sau đó bạn có thể chia sẻ công khai video này.
- Điều chỉnh cài đặt bảo mật.
- Dòng chữ Trực tuyến ngay bây giờ giúp video của bạn nổi bật.
Cách phát trực tiếp trên Youtube?
Bạn có thể phát trực tiếp trên Youtbe bằng điện thoại hoặc máy tính (Tuy nhiên tính năng phát trực tiếp trên điện thoại chỉ có sẵn cho những tài khoản Android và có hơn 100 người đăng ký kênh Youtube). Ứng dụng điện thoại rõ ràng là cách sử dụng dễ hơn cả trong 2 tùy chọn vừa nêu, nhưng ở phần này chúng tôi sẽ làm hướng dẫn Phát trực tiếp trên máy tính bởi vì có thể sẽ có nhiều dùng sử dụng hệ điều hành iOS khi đang đọc bài này. Bạn có thể truy cập Bảng điều khiển phát trực tiếp ở đây. Trước khi bạn thực sự bắt đầu, YouTube sẽ đảm bảo rằng 1) tài khoản của bạn ở trạng thái tốt và 2) rằng không có bất kỳ hạn chế trực tiếp nào bị đặt trong tài khoản của bạn trong 90 ngày qua. Bạn cũng cần phải thiết lập tài khoản trực tiếp của mình, tương tự những gì được trong phía bên phải ảnh. Giống như Facebook, YouTube sẽ cung cấp cho bạn một khóa luồng để kết hợp với bộ mã hoá mà bạn chọn. Điều này sẽ cho phép bạn phát thẳng trên kênh của bạn. Xong khi đã thiết lập hết, bạn có thể lên lịch hoặc phát trực tiếp ngay lập tức. Bạn cũng nên tạo một tiêu đề và mô tả thú vị, và có thể chọn thiết lập chế độ riêng tư cho video của mình. Bạn cũng nên chọn một danh mục có liên quan để hỗ trợ đối tượng mục tiêu của bạn có thể tìm thấy video của mình. Hoặc bạn có thể phát trực tiếp luôn bằng cách ấn vào nút Play như trong ảnh. Bạn cũng có thể kiếm tiền trong khi phát trực tiếp bằng cách thêm thẻ Youtube hoặc nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là các tính năng tùy chỉnh bổ sung của tính năng phát trực tiếp trên Youtube:- Bật hoặc tắt tính năng trò chuyện trực tuyến.
- Cho phép "chế độ chậm", yêu cầu người dùng đợi một khoảng thời gian nhất định trước khi gửi một nhận xét khác trong khi trò chuyện trực tiếp.
- Tạo số liệu thống kê có thể được xem.
- Tự động chặn tin nhắn spam.
- Quyền và quyền sở hữu có thể tùy chỉnh.
- Cho phép hoặc không cho phép nhúng video.
- Cho phép hoặc không cho phép phát lại tối đa 4 giờ trong luồng trực tiếp.
- Thiết lập các hạn chế về độ tuổi.
Điểm hạn chế cần cân nhắc?
Điểm hạn chế duy nhất khi phát trực tiếp trên Youtube là không thu hút được tương tác ngay như trên những mạng xã hội khác. Bạn phải quảng cáo Video được phát trực tiếp trước để khán giả mục tiêu của bạn biết được và đón xem, bởi lúc bạn phát trực tiếp, chưa chắc họ đã đang có mặt trong kênh Youtube.Những khó khăn và nhược điểm của Video Livestream?
Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp khi tiến hành phát trực tiếp là không kiểm soát được chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng tôi đã từng xem một video trực tuyến của một chủ doanh nghiệp nhỏ, ông này đang quay cửa hàng cho khán giả xem. Tuy nhiên, ở phía được quay, lại có một nhân viên bỗng nhiên hét lớn lên, bởi vì bạn này hoàn toàn không biết là ông chủ của mình đang livestream. Chúng tôi thì buồn cười chết đi được, nhưng ông chủ kia thì hoàn toàn không hài lòng chút nào. Chính bởi lý do đó mà video phát trực tiếp đó đã bị xóa luôn ngay sau khi kết thúc phần phát trực tiếp. Thêm vào đó, video phát trực tiếp có thể gặp gián đoạn khi đang phát sóng. Ví dụ như không may điện thoại của bạn có người gọi đến, hoặc có một vị khách đi vào, hoặc trời bỗng nhiên đổ mưa, hoặc bạn gặp trục trặc kĩ thuật. Thi thoảng sự gián đoạn đó sẽ đến từ chính người livestream. Bạn có thể sẽ quên mất điểm quan trọng cần nhắc đến trong chủ đề livestream ngày hôm nay bởi quá để ý vào phần bình luận mà nói lạc hướng. Tóm lại là: Khi tiến hành phát trực tiếp, bạn sẽ không thể tiến hành quay lại mỗi lần bị nhầm cho đến khi hoàn hảo thì thôi, cũng sẽ không có phần chỉnh sửa video nào cả, nên người xem sẽ ngay lập tức nhìn thấy vấn đề mà bạn đang gặp phải. Bạn cũng sẽ gặp áp lực rất lớn trong quá trình quay. Nhưng, hãy theo sát những lời khuyên dưới đây của chúng tôi để có thể tiến hành phát trực tiếp theo cách ổn thỏa nhất.Mẹo thực hành hay nhất
- Tiến hành luyện tập: Cần nắm chắc những gì bạn cần nói trong khoảng thời gian phát sóng. Nên luyện tập trước từ 2 đến 3 lần trước khi phát sóng thật để cảm thấy thoải mái và chắc chắn về những gì mình nói và sẽ đỡ bị ấp úng hơn.
- Có bảng tóm tắt ý: Cầm bảng tóm tắt nhỏ, hoặc bạn có thể để một chiếc bảng trắng ghi những ý chính mà mình sẽ nhắc tới bên cạnh mình khi phát trực tiếp.
- Bảo đảm nơi bạn tiến hành phát trực tiếp phải đủ yên tĩnh và có đủ ánh sáng: Thử tưởng tượng bạn đứng ở góc đường với những chiếc ô tô qua lại liên tục ấn còi để phát trực tiếp thì sẽ như thế nào? Và tất nhiên, nếu quay trong công ty, thì hãy nhắc nhở nhân viên trước rằng bạn sẽ tiến hành livestream.
- Thông báo trước cho mọi người thời gian livestream: Nếu bạn muốn thu hút lượt xem và tương tác thì hãy báo cho người dùng biết trước về ý định livestream của bạn, chỉ cần sử dụng tính năng lên lịch phát trực tiếp hoặc đăng tải trạng thái bạn sẽ tiến hành livestream trước 1 ngày, và sau đó trước 1 tiếng lvestream.
- Tặng quà cho những ai xem video phát trực tiếp: Cung cấp cho khách hàng những thông tin độc, lạ, hoặc trả lời những câu hỏi của họ, hoặc cung cấp mã giảm giá chỉ có hiệu lực sau bao lâu phát trực tiếp chẳng hạn,… là những cách bạn có thể áp dụng để thu hút lượt tương tác và lượt xem.
- Viết mô tả và tiêu đề gây được ấn tượng mạnh: Một mũi tên trúng hai đích, phần này không chỉ giúp bạn trở nên nổi bật và thu hút nhiều lượt xem hơn, mà còn giúp người xem theo kịp chủ đề có trong livestream của bạn lỡ như họ đến muộn.
- Chia sẻ video ở chế độ công khai sau khi livestream: Đây là một cách khá ổn để lưu và chia sẻ video sau khi dừng phát trực tiếp. Cách này giúp bạn tăng nội dung video trong album cũng như tăng lượt tiếp cận video lên cao hơn. Hơn nữa còn giúp được những người chưa kịp xem khi bạn phát trực tiếp vì họ có thể xem lại video bạn chia sẻ lên.
- Tương tác với người xem khi phát trực tiếp càng nhiều càng tốt: Sẽ không thể phủ nhận rằng bạn sẽ rất dễ bị “thất thủ” khi phát trực tiếp bởi có quá nhiều bình luận hoặc tương tác. Nhưng, hãy cố gắng tương tác với người xem bất cứ khi nào có thể. Bởi nếu bạn tương tác lại với những bình luận của họ có nghĩa là bạn vừa mới cung cấp cho họ thứ gì đó và xây dựng được một mối quan hệ bền vững hơn với người xem. Phần này đúng với MỌI mạng xã hội.
Chia sẻ nội dung này, nếu bạn thấy có ích
Bài viết liên quan