Kiểm tra backlink website đối thủ chỉ 3 bước đơn giản
Ngay cả khi website của bạn nằm cùng trang đầu tiên với đối thủ cạnh tranh ở những từ khóa mục tiêu, vẫn có khoảng cách rất lớn nếu bạn muốn vượt lên. Nếu không tin, hãy thử check backlink của họ, phía sau những website hàng đầu lúc nào cũng có hệ thống backlink cực kì mạnh mẽ
Link là phần quan trọng nhất trong bài toán SEO web của bất kì website nào, bạn sẽ gặp khó khăn nếu chỉ tập trung vào vài yếu tố (kể cả những yếu tố đó có thực sự quan trọng đi nữa) mà không quan tâm đến việc xây dựng liên kết
Dựa vào đâu để khẳng định như vậy? Chính Google đã xác nhận điều đó. Trong phát biểu của mình, Andrey Lipattsev, nhà hoạch định cấp cao ở mảng chất lượng tìm kiếm của Google cho biết: “Tôi sẽ cho bạn biết những nhân tố xếp hạng hàng đầu hiện nay là gì. Đó là Content. Và đó là những liên kết trỏ về trang của bạn”
Ngay cả khi Google không chính thức thừa nhận, thì bản thân SEOer vẫn có thể chắc chắc điều đó. Link là nền tảng gốc của thuật toán PageRank của Google, và trên thực tế, tất cả những ai từng làm SEO đều thấy được mối quan hệ tỉ lệ thuận giữa liên kết và thứ hạng tốt trên SERP. Nhưng, điều đó đồng nghĩa với việc đối thủ sở hữu hàng chục nghìn backlink là một tin không tốt chút nào, phải không?
Sai hoàn toàn! Nếu mọi người có thể tự nguyện trỏ liên kết về trang của đối thủ, rất có thể họ cũng sẽ muốn chia sẻ nội dung trên trang của bạn (nếu nội dung thu hút hơn đối thủ cạnh tranh) và kéo về lượng backlink không hề thua kém. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn những cách chính để check backlink website đối thủ bằng công cụ Ahref, tìm ra những ai đang liên kết với họ, sau đó bạn có thể sao chép những liên kết này để xây dựng hệ thống riêng cho trang của mình.
Nhưng trước khi nghĩ đến việc kiểm tra backlink của website, bạn cần xác định được đối thủ cạnh tranh của mình hiện tại là ai.
1.Cách xác định đối thủ cạnh tranh trước khi check backlink website
Bạn nghĩ rằng mình đã biết đối thủ thực sự là ai? Đừng vội, hầu hết các trang web đều có hai loại đối thủ, bạn có thể kiểm tra backlink và “chôm” liên kết từ cả hai loại, nhưng về cơ bản, cách tiếp cận sẽ không giống nhau ở mỗi loại. Vậy hai loại đối thủ cạnh tranh bạn cần quan tâm là ai? Tôi sẽ giải thích chi tiết ngay dưới đây1.1 Đối thủ cấp Domain
Đây là những trang web cạnh tranh trực tiếp ở hầu hết các từ khóa chính trong SERP, họ không chỉ cạnh tranh một hoặc hai keyword, tất cả những gì bạn nghĩ đến, có thể họ cũng đã nghĩ đến, thậm chí triển khai trước cả khi bạn bắt tay vào thực hiện, thông thường đó là những website cung cấp sản phẩm/ dịch vụ tương tự bạn (nhưng không phải là tất cả, tôi sẽ phân tích kĩ hơn dưới đây) Làm thế nào để xác định đối thủ cấp domain của bạn là ai? Đầu tiên, bạn cần một công cụ hỗ trợ tích cực như Ahref, hãy mở Ahref, chọn mục Site Explorer nằm trên thanh công cụ phía trên từ giao diện chính, nhập tên miền của bạn, sau đó bấm chọn Competing Domains ở góc trái màn hình như hình minh họa bên dưới Nhập domain đối thủ và chọn Competing domains để hiển thị danh sách website đối thủ Theo mặc định, Ahref sẽ liệt kê danh sách các domain cạnh tranh được xếp theo thứ tự dựa trên số lượng từ khóa phổ biến. Đối với những website cung cấp công cụ hỗ trợ phân tích, check backlink website như Ahref, không có gì đáng ngạc nhiên khi Moz, một nhà cung cấp khác là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ trong SERP, ngoài ra, cũng có vài đối thủ cạnh tranh gián tiếp, ví dụ Hubspot, Wordstream… Nếu để ý, bạn sẽ thấy trang support của Google và cả Forbes.com cũng nằm trong danh sách cạnh tranh với Ahref (một website khá nổi tiếng cung cấp rất nhiều bài viết về marketing), nghĩa là hai trang này cũng cạnh tranh ở nhiều chủ đề từ khóa chính, nhưng bản thân chúng là những trang web có tầm bao quát khá rộng, không trực tiếp cung cấp dịch vụ như Ahref. Điều này dẫn đến một kết luận quan trọng: Đối thủ cạnh tranh cấp Domain không phải lúc nào cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp theo nghĩa truyền thống, có thể họ chỉ cạnh tranh ở nhiều cụm từ khóa tương tự, không ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn khách hàng và lợi ích kinh doanh của bạnVí dụ: Wordstream là một trang chuyên bán dịch vụ quảng cáo PPC, không bán công cụ SEO như Ahref, nhưng họ là đối thủ trong mảng SEO, họ đang cạnh tranh ở những từ khóa tương tự, ở những phân khúc gần như những gì Ahref nhắm đến. Điều này có nghĩa là hệ thống backlink của họ cũng sẽ mang lại giá trị cho Ahref, đây là những đối thủ hàng đầu cần kiểm tra backlinkHãy liệt kê ít nhất 5 đối thủ hàng đầu vào Google Sheet, số lượng từ khóa tương tự, xác định rõ ràng họ có phải là đối thủ cạnh tranh quyền lợi kinh doanh trực tiếp hay chỉ là đối thủ cạnh tranh trong SEO, danh sách này sẽ giữ bạn đi đúng hướng khi check backlink website ở phần sau.
1.2 Đối thủ cấp Page
Loại đối thủ thứ hai mà bạn cần quan tâm khi nói đến bước kiểm tra backlink đối thủ chính là đối thủ cấp Page, đó là những website không cạnh tranh ở hàng loạt keyword trong danh sách từ khóa, nhưng vẫn cạnh tranh ở cấp độ trang với những chủ đề, từ khóa cụ thể. Ví dụ, trên website của Ahref có bài đăng 75 thủ thuật SEO với từ khóa mục tiêu là “SEO tips” Trang Entenpure về cơ bản cũng tương tự như Forbe, là một website cung cấp nội dung về kinh doanh nói chung, bao gồm cả kinh doanh truyền thống và online, họ cũng không nằm trong danh sách đối thủ cạnh tranh cấp Domain khi sử dụng tính năng Competing Domains của Ahref, bài viết nhắm từ khóa “SEO tips” hiện nay nằm ở vị trí thứ 3 trên SERP, vượt trên Ahref ở vị trí thứ 5. Nhưng trong trường hợp này, link của họ có thể sẽ không mang lại nhiều giá trị cho Ahref. Chọn một bài post trên website, sau đó nhập từ khóa chính mà bạn nhắm đến trên trang đó (ví dụ trong bài viết này là SEO tips) vào công cụ Keywords Explorer, sau đó cuộn xuống mục SERP overview để kiểm tra danh sách hiển thị, tất cả kết quả hiển thị đều là đối thủ cạnh tranh cấp Page của website, mà bạn cần quan tâm check backlink website Tương tự như trên, hãy liệt kê ít nhất 5 đối thủ vào danh sách Google Sheet cùng những ghi chú quan trọng như số lượng URL cạnh tranh, mỗi trang đó đang cạnh tranh với page nào trên website của bạn…. Giờ chúng ta có thể bắt đầu nội dung chính của bài viết, những cách kiểm tra backlink của website đối thủ hiệu quả nhất.2. Cách check backlink của website đối thủ bằng tính năng Site Explorer của Ahref
Đầu tiên, hãy từ giao diện chính của trang chủ Ahref hãy chọn Site Explorer -> Backlink Profile -> Achors Nhìn vào mục báo cáo Anchor Text của Domain của Ahref ngay dưới đây, bạn sẽ nhận ra phần lớn backlink sẽ được gắn trong anchor text thương hiệu. Nguyên nhân chính là vì đây đều là những backlink từ người thật, và mọi người thường có xu hướng đưa link dẫn về trang chủ trong những cuộc thảo luận đề cập đến thương hiệu. Do đó, việc kiểm tra backlink trên trang chủ của đối thủ cạnh tranh sẽ cho bạn nhiều trang mà họ đặt (hoặc được đặt) link hơn. Ví dụ: Moz là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Ahref, họ sở hữu hơn 20 nghìn trang khác nhau và có đến 5.45 triệu backlink, như chúng ta xác nhận ở trên, phần lớn anchor text tự nhiên từ người dùng sẽ là anchor thương hiệu Chúng ta sẽ check backlink website trên trang chủ của đối thủ một cách đơn giản bằng công cụ Ahref, thao tác thực hiện như sau: _ Nhập domain website đối thủ (mà bạn đã liệt kê trong danh sách trên) vào mục Site Explorer từ thanh công cụ trên trang chủ của Ahref, lí tưởng nhất là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, cung cấp cùng sản phẩm/ dịch vụ. Ví dụ trong trường hợp này là Moz và Ahref _ Từ danh sách trả về, chọn mục Backlinks bên trái màn hình, stick vào bộ lọc Dofollow để hiển thị những link có giá trị Dofollow trỏ về trang _ Giờ bạn có thể kiểm tra được danh sách backlink trỏ về homepage của đối thủ3. Kiểm tra backlink của website và tìm ra những fan hàng đầu của đối thủ
Như đã đề cập, nếu fan của đối thủ có thể mang về bao nhiêu backlink cho họ, thì cũng có thể mang về bấy nhiêu link cho bạn, tôi nói với nghĩa rộng hơn tình huống một người đọc nội dung thấy hay và chia sẻ nó trên những diễn đàn khác, “fan” ở đây hoàn toàn có thể là những trang web mà đối thủ chủ động liên kết, hoặc hai website liên kết trao đổi backlink Dưới đây là cách dễ dàng để tìm ra những fan hàng đầu của đối thủ bằng cách sử dụng Ahref _ Từ giao diện chính của Ahref, chọn Site Explorer, gõ domain đối thủ vào, sau đó chọn Page -> Best by Links _ Bạn có thể bổ sung thêm bộ lọc 200 OK để lọc ra 200 kết quả hàng đầu, đây là thao tác tìm ra những trang nhận được nhiều backlink nhất trên website đối thủ _ Copy 10 URL hàng đầu và dán vào mục Link Intersect Tool. Lưu ý, ở ngay đầu danh sách sẽ có mục Show Me Who Is Linking To sẽ có dấu mũi tên trỏ xuống, hãy nhấp vào đó và chuyển chế độ “all of the below targets” thành “any of the below targets” Copy những URL hàng đầu trên website đối thủ để ưu tiên check backlink _ Cuối cùng, nhấp nút “show link opportunities” _ Như bạn có thể thấy trong kết quả phía dưới, Ahref lại là fan lớn của Webris, vậy chúng ta có thể suy luận theo hướng hai trang này đang có mối quan hệ liên kết hỗ trợ nhau, Ahref cho phép Webris đặt link trên trang của mình và nhận lại backlink từ Webris. Bằng cách này, bạn có thể tin rằng “fan” của Webris thực sự là những backlink chất lượng4. Theo dõi các backlink mới của đối thủ cạnh tranh
Thông thường, đối thủ cạnh tranh sẽ liên tục bổ sung backlink vào hệ thống của mình, đây chắc chắn là tín hiệu không tốt, nhưng bạn có thể cải thiện tình hình. Bởi vì trong số đó chắc chắn có nhiều link mà bạn có thể tận dụng (trừ trường hợp họ mua link). Nếu có cách nào đó tạo ra tình huống “hệ thống link của đối thủ càng phát triển thì hệ thống của bạn càng mạnh” thì sao? Đây là điều hoàn toàn có thể thực hiện bằng công cụ Ahref, dưới đây là thao tác hướng dẫn _ Từ giao diện chính của Ahref, chọn mục Alerts -> Backlinks -> Add Alert Tại đây, bạn có thể thêm domain mà mình muốn theo dõi và tần suất gửi thông báo, chỉ đơn giản như vậy là được
Nhưng ở đây cần lưu ý một điều, nếu đối thủ thực sự đầu tư mạnh vào backlink, có thể có đến hàng nghìn link mới mỗi tuần trỏ về các URL khác nhau trên website của họ, sẽ cực kì mất thời gian nếu bạn lọc từng link trong báo cáo của Ahref. Chính vì vậy, thay vì nhập domain chính, hãy nhập URL từng page trên website mà bạn muốn theo dõi, như vậy bạn có thể dễ dàng biết được backlink vừa cập nhật trỏ về URL nào và tận dụng một cách hiệu quả trên trang của mình.
Kết luận
Như vậy, bạn đã nắm được những phương pháp cơ bản nhất để check backlink website của đối thủ một cách hiệu quả. Ngoài ra, có rất nhiều thông tin thú vị khác có thể thu thập được thông qua Ahref, nhưng vấn đề tận dụng những thông tin này như thế nào để cải thiện thứ hạng website ở những từ khóa mục tiêu hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Chúc bạn thành công!
Kent tổng hợp
Bài viết liên quan