KHÓA HỌC Chuyên viên QUỐC TẾ 2023

KINH DOANH THỜI TRANG

  • Certificate of Fashion Business
  • Thời lượng: 1.5 tháng
  • Địa điểm: 523 Nguyễn Oanh, P.17, Gò Vấp, Tp HCM
  • Hình thức học: Tuần 3 buổi (Chiều/Tối 2-4-6 hay 3-5-7)
Kinh doanh thời trang
  • Thời trang không chỉ xoay quanh các mẫu thiết kế đẹp hay sàn diễn thời trang hào nhoáng, mà thời trang là cả một ngành công nghiệp. Bộ máy thời trang bắt đầu quy trình hoạt động từ khi ý tưởng thiết kế được hình thành, phát triển, nghiên cứu sao cho phù hợp thị trường; rồi đến các bước sản xuất, nhập kho, kiểm tra chất lượng hàng hóa và tung ra thị trường với những chiến lược kinh doanh mang tính thời cuộc. Kinh doanh thời trang đòi hỏi ở người chủ kinh doanh bộ óc nhanh nhạy về những con số, để đưa ra chiến thuật đem lại lợi nhuận tối đa cho thương hiệu.
  • Khóa học giới thiệu về bộ máy thời trang sẽ trông như thế nào, cách vận hành ra sao trong thời đại công nghệ số, cách tính toán các phép tính căn bản trong ngành bán lẻ thời trang. Đồng thời, khóa học hướng học viên đến “thời trang bền vững” hiện đang là xu hướng thời trang toàn cầu.

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH

  1. Thời trang bền vững (Sustainable Fashion)
  2. Quản trị hàng hóa trong kinh doanh thời trang (Fashion Buying and Merchandising)
  3. Nghệ thuật trưng bày cửa hàng (Visual Merchandising)
  4. Phân tích hành vi khách hàng (Customer Behavior)
  5. Kinh doanh thời trang trực tuyến (Online Fashion Business)

1. Thời lượng: 02 buổi

2. Giới thiệu:

“Thời trang” và “sự bền vững” vốn dĩ là 2 khái niệm khác nhau, trong khi “thời trang” thay đổi liên tục và dịch chuyển nhanh chóng theo chu kỳ thời gian, thì “sự bền vững” lại có giá trị lâu dài. Vậy, làm thế nào để “thời trang” và “sự bền vững” được tồn tại và phát triển cùng nhau?

Cung cấp cho học viên cách nhận biết các vật liệu dệt may mang tính chất bền vững, phù hợp với thời trang thế kỷ XXI; học viên được tiếp cận với những phương pháp nhuộm tự nhiên. Ngoài ra, môn học còn mang lại những kiến thức cơ bản về chuỗi cung ứng “bền vững” trong kinh doanh thời trang.

  • Tổng hợp quá trình cấu thành nên vải; từ Xơ (Fibers), Sợi (Yarns) đến Vải thành phẩm (Fabrics). Nhận biết về sợi tự nhiên và sợi nhân tạo trong ngành dệt, phân loại vải dệt thoi và dệt kim.
  • Vận dụng mô hình hoạt động thời trang bền vững toàn cầu vào kinh doanh thời trang, hiểu về hiện trạng và những hậu quả mà ngành thời trang gây ra cho môi trường.
  • Ứng dụng hình thức sản xuất và kinh doanh thời trang giúp giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và toàn thể trái đất.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Các khái niệm và tổng quan về vật liệu dệt may

  • Giới thiệu tổ chức phi lợi nhuận Fashion Revolution.
  • Các khái niệm: Sustainable fashion, Fast fashion, Fashion recycling.
  • Giới thiệu về sợi tự nhiên và sợi nhân tạo. Phân loại vải dệt thoi và dệt kim.
  • Giới thiệu tên gọi (bằng tiếng Anh) của các loại vải. Thực hiện nhận biết các loại vải ngoài thị trường (minh họa bằng mẫu vải thật).
  • Tìm hiểu về quy trình tạo tác vải vóc: Vải được tạo ra như thế nào? Quy trình tạo thành vải? Nghệ thuật tạo hình vải?
  • Giới thiệu các phương pháp tạo hình vải.
  • Giới thiệu sơ lược về nhuộm vải. Các phương pháp nhuộm bằng màu tự nhiên.
  • Các phương pháp tái chế thời trang. Ứng dụng của thời trang tái chế.

Bài 2 – Kinh doanh thời trang bền vững

  • Giới thiệu về thương hiệu thời trang Zero Waste Daniel, nguồn gốc ra đời, mục đích kinh doanh, phương pháp tạo sản phẩm.
  • Giới thiệu vòng đời của quần áo (Garment life-cycle).
  • Quy trình sản xuất thời trang bền vững.
  • Quy trình phân phối thời trang bền vững.
  • Hình thức Marketing trong thời trang bền vững.

1. Thời lượng: 5 buổi

2. Giới thiệu

Trong ngành bán lẻ thời trang, người làm chủ kinh doanh cần hiểu về các thuật toán số học nhằm tính toán giá bán sản phẩm và đem lại lợi nhuận cho thương hiệu. Công việc kinh doanh thời trang sẽ trở nên dễ dàng khi những người chủ hiểu và ứng dụng triệt để các phép tính kinh doanh.

Cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản trong việc mua và bán những sản phẩm thời trang, lên kế hoạch nhập hàng, định giá và bán ra thị trường.

  • Phân biệt “Buying” và “Merchandising”, vai trò/công việc hằng ngày của Buyer và Merchansider.
  • Vận dụng các thuật toán trong kinh doanh thời trang.
  • Tổng hợp, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh.
  • Ứng dụng các khái niệm trong ngành MUA và BÁN.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Tổng quan về “Buying” và “Merchandising”

  • Giới thiệu về “Fashion Buying and Merchandising”.
  • Vai trò và trách nhiệm của một Buyer và Merchandiser.
  • Cơ cấu tổ chức ngành.
  • Kỹ thuật MUA hàng thời trang.
  • Kỹ thuật BÁN hàng thời trang.

Bài 2 – Nghiên cứu thị trường và các khái niệm thuật toán Merchandising

  • Nghiên cứu thị trường thời trang quốc tế và Việt Nam, hiểu về đối tượng khách hàng, xu hướng thị trường.
  • Phân tích các đối thủ cạnh tranh.
  • Xu hướng thời trang.
  • Giới thiệu các khái niệm trong thuật toán Merchandising (Merchandising Mathematic for Merchandising):
    • Doanh số bán hàng trên m2 (Sales per square meters).
    • Lưu lượng khách hàng (Foot traffic).
    • Số lượng giao dịch (Sale count).
    • Mức lãi (Margin).
    • Vòng xoay hàng hóa (Stock turn).
    • Điểm hòa vốn (Breakeven).
    • Số lượng hàng bán đến tay khách hàng (Sell through).
    • Tổng doanh số (Gross sale).
    • Doanh thu thuần (Net sale).

Bài 3 – Các phép tính thuật toán Merchandising

  • Cách tính giá bán (Cost) và mức lãi (Margin) của sản phẩm thời trang.
  • Cách tính Markdown (giảm giá) và Markup (tăng giá) hàng hóa, những thời điểm thích hợp để thực hiện.
  • Cách tính toán số lượng háng hóa đến tay khách hàng (Sell through).
  • Thực hành tính các thuật toán Merchandising tại lớp.
  • Cách tính tổng doanh số (Gross sale) và doanh thu thuần (Net sale).
  • Dự đoán điểm hòa vốn (Breakeven) và vòng xoay hàng hóa (Stock turn).
  • Đúc kết về các phép tính thuật toán.
  • Bài 5 – Vai trò của Merchandiser trong ngành bán lẻ
  • Mô tả công việc của 1 Merchandiser.
  • Những yêu cầu cho 1 Merchandiser.
  • Thực hiện tìm hiểu công việc Merchandiser trong thị trường bán lẻ ngày nay.

1. Thời lượng: 2 buổi

2. Giới thiệu

Visual Merchandising (VM) là một khía cạnh còn rất mới mẻ với nhiều người làm nghề thời trang tại Việt Nam, nó lả cả một câu chuyện nghệ thuật biến những sản phẩm thời trang trở nên có giá trị.

Cung cấp cho học viên kiến thức về sự cộng hưởng tuyệt vời của nghệ thuật sắp đặt, thời trang và nội thất. Học viên hiểu được cách đem lại lợi nhuận cho thương hiệu qua công việc trưng bày cửa hàng từ ngoại thất, nội thất đến âm thanh, ánh sáng và cả mùi hương.

  • Trình bày nguyên lý trưng bày cửa hàng thời trang, những lợi ích của kỹ năng trưng bày cửa hàng.
  • Nhận biết vai trò của một nhân viên Visual Merchandiser.
  • Vận dụng nghệ thuật trưng bày cửa hàng trong kinh doanh thời trang.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Nghệ thuật trưng bày bên ngoài cửa hàng thời trang

  • Giới thiệu về “Visual Merchandising”.
  • Các nhiệm vụ và trách nhiệm của một Visual Merchandiser.
  • Cách lên ý tưởng và bài trí “Window display” ngoài cửa hàng, thay đổi theo mùa.
  • Phương pháp Mix & Match trang phục dựa theo xu hướng thời trang.

Bài 2 – Nghệ thuật trưng bày bên trong cửa hàng thời trang

  • Cách thực hiện bày biện, sắp xếp hàng hóa bên trong cửa hàng (kệ, móc, giá treo, phòng thay đồ, Mannequin, hàng hóa…)
  • Phối hợp cùng với nội thất, ánh sáng, âm thanh, nước hoa.
  • Các nhóm khách hàng trong kinh doanh thời trang, cách thu hút từng nhóm khách hàng bằng VM.

1. Thời lượng: 2 buổi

2. Giới thiệu

Trong kinh doanh thời trang, khách hàng là nhân tố quyết định lên doanh số của thương hiệu, vì thế hiểu về khách hàng của mình là điều cần thiết để kịp thời đưa ra những sản phẩm phù hợp thị trường.

Cung cấp cho học viên kiến thức về khách hàng và hành vi mua hàng của khách hàng liên quan đến các yếu tố tâm lý, xã hội, thị trường,…

  • Phân tích tâm lý, mong muốn của khách hàng.
  • Phân loại các nhóm khách hàng.
  • Tổng hợp được nhu cầu, đưa ra các tư vấn cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Tổng quan về các nhóm khách hàng, hành vi của từng nhóm

  • Phân loại nhóm khách hàng.
  • Hành vi khách hàng, nghiên cứu hành vi khách hàng.
  • Tầm quan trọng trong việc hiểu khách hàng và hành vi của họ trong chiến lược tiếp thị thời trang.

Bài 2 – Đánh giá tâm lý, nhu cầu và hành vi của khách hàng

  • Trước khi mua – khi mua – sau khi mua.
  • Các tác động trong việc hành vi lựa chọn mua của khách hàng.
  • Thực hiện dự đoán tâm lý, nhu cầu và hành vi khách hàng tại một cửa hàng thời trang.
  • Phân tích những động cơ – tính cách – cảm xúc – thái độ và sự thay đổi thái độ của khách hàng, liên đới với các tác động bên ngoài của xã hội, văn hóa đến hành vi mua sắm của khách hàng.

1. Thời lượng: 6 buổi

2. Giới thiệu

  • Sáng tạo nội dung và Quảng cáo trên Facebook.
  • Sáng tạo bài viết SEO và bí quyết đẩy từ khóa lên TOP Google.
  • Thực hành SEO và Google Adwords.
  • Giải pháp marketing và bán hàng online trên Zalo.
  • Tạo video marketing trực tuyến, SEO video và kinh doanh thông qua Youtube.
  • Ứng dụng mạng xã hội trong kinh doanh thời trang.
  • Triển khai các phương thức kinh doanh trong thời đại công nghệ số.
  • Sáng tạo nội dung bài viết quảng cáo, các chiến lược tiếp thị.

3. Nội dung chính:

Bài 1 – Sáng tạo nội dung và quảng cáo trên Facebook

  • Giới thiệu về Social media và Facebook marketing.
  • Sáng tạo nội dung Facebook.
  • Video và livestream.
  • Chiến thuật và chiến lược bán hàng trên Facebook.
  • Phát triển nội dung fanpage và Facebook Ads nâng cao.
  • Lập kế hoạch Facebook marketing.

Bài 2 – Thực hành tạo fanpage trên Facebook và cách thức vận hành

  • Cách tạo 1 fanpage bằng tài khoản Facebook cá nhân.
  • Quản lý fanpage.
  • Cách chạy quảng cáo và chi tiền phù hợp.
  • Khung giờ vàng.

Bài 3 – Tạo bài viết chuẩn SEO và bí quyết đẩy từ khóa lên TOP google

  • Giới thiệu về Content marketing.
  • Content marketing chuẩn SEO.
  • Sáng tạo nội dung cho website landing pages.
  • Thực hiện viết nội dung email và kịch bản email marketing automation.

Bài 4 – Thực hành SEO và Google Adwords

  • Giới thiệu về Google Adwords.
  • Khởi động, vận hành Google Adwords.
  • Tăng tốc và tối ưu Google Adwords.
  • Adwords thương hiệu (quảng cáo hiển thị).
  • Remarketing (nghệ thuật bám đuôi khách hàng).
  • Lập kế hoạch Google marketing.

Bài 5 – Xu hướng tạo video marketing và cách kiếm tiền từ youtube

  • Video marketing và hành vi mua hàng.
  • Viết kịch bản phân cảnh.
  • Công cụ sản xuất video marketing (online, offline).
  • Phương thức kiếm tiền trên youtube.

Bài 6 – Giải pháp marketing và bán hàng online trên Zalo

  • Cách thiết lập một cửa hàng online trên Zalo.
  • Cách tiếp cận người dùng hiệu quả bằng Zalo Ads.
  • Tăng trưởng doanh thu.
  • Thực hiện tạo cửa hàng online trên Zalo.

HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC

  • Triển khai đề tài từ môn học FB02.
SttHạng mụcNội dung bài tậpTiêu chí đánh giá

(trên thang điểm 10)

Kinh doanh thời trangThời trang bền vững Thực hiện:

Quyển dự án thương hiệu thời trang cá nhân

(Personal Fashion Brand)

– Thương hiệu phù hợp với phân khúc thị trường.

– Đặc tính sản phẩm phù hợp với thời trang.

– Hình thức kinh doanh sản phẩm.

– Tầm nhìn cho thương hiệu thời trang.

– Các thuật toán định giá.

Quản trị hàng hóa trong kinh doanh thời trang
Nghệ thuật trưng bày cửa hàng
Phân tích hành vi khách hàng
Kinh doanh thời trang trực tuyến

CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN QUỐC TẾ

  • Cập nhập kiến thức thời trang mới nhất với các chuyên gia.
  • Certificate có giá trị được công nhận và đánh giá cao trên thị trường lao động Việt Nam và đối tác tuyển dụng quốc tế.
  • Tôi nghĩ được và làm được” – tự hoàn thiện trang phục thời trang với tư duy như một nhà thiết kế.
  • Tốt nghiệp, đảm bảo đủ năng lực để làm việc ở các vị trí trong ngành thời trang, tăng thêm thu nhập và thăng tiến trong công việc.

CƠ HỘI VIỆC LÀM

  • Chuyên viên quản trị hàng hóa thời trang (Fashion Merchandiser) tại các công ty dệt may, sản xuất hàng thời trang.
  • Chuyên viên trưng bày cửa hàng thời trang (Visual Merchandiser) cho các thương hiệu thời trang tại các trung tâm thương mại.
  • Nhân viên bán lẻ thời trang (Retail Sales) tại các cửa hàng bán lẻ thời trang.
  • Nhân viên tiếp thị thời trang (Fashion Marketer) cho các thương hiệu thời trang kinh doanh Online hoặc Offline.
  • Quản lý kinh doanh cho thương hiệu cá nhân (Personal Brand).

GIẢNG VIÊN ĐÀO TẠO

Thầy PHAN ĐỨC THỌ
Cử nhân Thiết kế thời trang tại Đại học Hoa Sen và Mod’art International Paris

– Công việc hiện tại: Thiết kế tự do, Giảng viên thỉnh giảng tại Kent International College và ADS Vietnam Design Institute.

– Cộng tác với nhà thiết kế Nguyễn Tiến Truyển, Citigym, Vivo,…

– Thành tích/ Giải thưởng:

+ Top 5 Vietnam trong chương trình Runway Ready Designer 2018.

+ Second prize Fashion Creation do Đại học Hoa Sen và Mod’art International Paris tổ chức – năm 2015.

Cô NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯỢNG
Cử nhân Quản lý Giáo dục tại trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, và Sư phạm Mỹ thuật tại trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM

– Nghề nghiệp: Giảng viên, họa sĩ tự do.

– Đơn vị đang công tác: Ptrend.

– Công việc hiện tại: Quản lý và phát triển lớp vẽ hội họa, phát triển nhãn hiệu thời trang cá nhân Ptrend.

Cô TRẦN THỊ THU HÀO
Cử nhân Thiết kế thời trang tại trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật TP. HCM

Nghề nghiệp: Họa sĩ/Nhà thiết kế thời trang.

– Từng làm việc cho thương hiệu thời trang Phoenix V. Cộng tác thiết kế cho thương hiệu Linh San, Vincent Đoàn, Sensorial,…

Cô LÊ THỦY TIÊN
Cử nhân ngành Thiết kế thời trang (Bachelor of Design) tại Raffles College of Design and Commerce Singapore

– Nghề nghiệp: Chủ doanh nghiệp thời trang, Giảng viên thời trang.

– Đơn vị đang công tác: Hệ thống thời trang YLANG.

– Thành tích/ Giải thưởng:

+ Top 10 Collections from RIC Show (June 2015)

+ Top 20 Collections from RIC Show (June 2014)

Cô NGUYỄN THANH BÌNH
Cử nhân ngành Thiết kế thời trang (Bachelor of Design) tại Raffles College of Design and Commerce Singapore

– Vị trí công việc hiện tại: Senior Technical Design

– Đơn vị đang công tác: VPDD Panpacific HCMC (GAP, OLDNAVY, PINK,VICTORIA SECRET…).

– Từng làm việc cho các thương hiệu thời trang: Alexander Wang, Guess, J-Crew, Freeman…

– Thành tích/Giải thưởng: Giải 3 cuộc thi Teamwork do DHL tổ chức – năm 2011, tại Marina Bay Singapore.

Thầy THÁI CHÂU Á
Thạc sĩ Thiết kế tại trường Shu-Te University – Taiwan

– Vị trí công việc hiện tại: Giảng viên tại Đại học Công Nghiệp TP.HCM.

– Là tác giả của các quyển sách:

+ Vẽ Mỹ Thuật Trang Phục (2007), NXB Lao động – Xã hội.

+ Mỹ Thuật Trang Phục (2007), NXB Lao động – Xã hội.

+ Nguyên tắc thiết kế thời trang (2008), NXB Lao động – Xã hội.

+ Hình hoạ vẽ kỹ thuật ngành May (2008), NXB Lao động -Xã hội.

+ Lịch sử trang phục Việt nam và thế giới (2014), NXB Truờng đại học Hutech.

Thầy SEB TRAN (TRẦN HỒ)
Cử nhân Quản trị kinh doanh tại Viện Đại học Mở Hà Nội (Topica)

– Vị trí công việc hiện tại: Giám đốc Marketing & Sales

– Đơn vị đang công tác: SHIMARCOMS (SHI Corp)

– Từng làm việc cho Asean Media, La Khuê Group, TNT Digital,…

ĐỒ ÁN CUỐI KHÓA