Người thiết kế thành công là người biết bán ý tưởng của mình
Sáng ngày 13/3/2016, tại không gian "Nest by AIA" tòa nhà 68 tầng Bitexco hơn 130 bạn yêu thích và đang làm trong lĩnh vực Graphic Design đã tham dự talkshow “Làm sao bán được ý tưởng + thiết kế” do KTS, Graphic Designer Nguyễn Tri Phương Đông.
Buổi talkshow xoay quanh 4 chủ đề về (1) Ý tưởng hay là ý tưởng bán được ? (2) Làm gì với thương hiệu cá nhân? (3) Tiếp cận thị trường thiết kế ngoài VN và (4) Khởi nghiệp Design - chuyện không nhỏ. Diễn giả buổi talkshow là người vừa nhận được hai giải thưởng trong hai năm liên tiếp về Graphic Design do tạp chí Graphic Design USA tổ chức và nhiều năm làm việc tại Đức, Mỹ…
Thầy Phương Đông (ngồi thứ 2) từ trái sang
Sau đây là một số câu hỏi trong buổi talkshow
Ý tưởng để thiết kế logo và cách định giá để tính tiền ra sao?
Để coi được nhiều hình ảnh đẹp bạn click đây nhé!!!!!
Link : http://drive.google.com/folderview?id=0Bx7m-RHlQa7CdkthV2lqcjBabTQ&usp=sharing
Theo Phát Nguyễn và Sáng Adv
- Để có ý tưởng thiết kế logo bạn phải gặp gỡ đối tác, khách hàng để hiểu về sản phẩm/ dịch vụ khách hàng nhằm đưa ra thông điệp. Thiết kế logo phù hợp khách hàng được ví như dòng nhạc thính phòng, giao hưởng, nhạc sến… để thiết kế cho đúng gu.
- Riêng về giá cả để tính thì không dễ dàng gì vì không có công thức chung cho giá vì không thể nào rẻ quá, đắt quá hay giá không biết tính nhưng tựu chung thì giá thỏa thuận và theo thầy Đông thì thầy đang làm từ 300.000đ đến 3,000$ và có khi miễn phí để hưởng những công việc khác để có nhiều job nhiều tiền hơn.
- Để nắm insign khách hàng thì bạn phải biết kéo dài câu chuyện khách hàng để nắm brief và nắm được sắc thái sản phẩm của khách hàng để bắt tay vào công việc thiết kế.
- Hiện mạng xã hội rất mạnh, nhưng để làm thương hiệu cá nhân với một người thiết kế làm freelancer thì bạn có thể tạo account trên LinkedIn, Behance, Flicks để đăng tải và cập nhật project thiết kế của mình. Mà qua đó, bạn sẽ chứng tỏ năng lực cá nhân và sẽ làm tăng giá trị của mình nhằm có được hợp đồng thiết kế có giá trị cao và hơn hết khách hàng tin tưởng.
- Theo kinh nghiệm của thầy Đông thì để bán ý tưởng thì nên đưa ra 3 bản thiết kế cho khách hàng “sướng”, nhà thiết kế là bản thân mình “sướng” và bản cho cả 2 cùng “sướng” để thuyết trình nhằm chốt bản thiết kế cuối cùng để cả 2 đều win-win.
- Bản thân phải chuyên nghiệp.
- Kết nối nhân sự nhằm nhân mạnh sức mạnh vì 1+1+1 = 3 người mà phải cộng 5 người
- Có mối quan hệ và kết nối khách hàng tốt để có những khách hàng thường xuyên để duy trì hoạt động và nuôi project lớn.
- Công thức chung cho nhà thiết kế là 6 + 3 + 1 tức là 6 giờ dành cho nghĩ ý tưởng; 3 giờ thể hiện ý tưởng và còn 1 giờ làm thực hiện ý tưởng. Thầy Đông khuyên để có ý tưởng thiết kế thì bản thân nhà thiết kế có chút khôi hài để nghĩ ý tưởng bình thường thành điều khác thường và thử thể hiện sự đi ngược xu hướng để có ý tưởng khác biệt.
TÓM TẮT 10 ĐIỂM CHÍNH TALKSHOW
#1: Người sáng tạo luôn nhìn mọi thứ trở nên dễ dàng, hóm hĩnh cho dù có gặp bất kỳ khó khăn nào. #2: Khi gặp vấn đề cần sáng tạo. Hãy đặt câu hỏi như một đứa trẻ, hãy nghĩ theo nhiều phương diện khác nhau. #3: Thông qua mỗi lần thất bại, mình đã trở thành Thầy của chính mình. #4: Hãy tạo nên thương hiệu cá nhân bằng chính tính cách riêng của mình. Một phong cách không trùng lặp với bất kỳ ai cũng giống như "CHIM NÀO HÓT GIỌNG NẤY" chỉ cần nghe ko cần thấy người khác cũng nhận ra bạn. #5: Muốn bán được ý tưởng hay sản phẩm. Hãy lái cái mà khách hàng muốn theo cách mình muốn một cách tinh tế nhất. #6: Luôn cập nhật thông tin, kiến thức, kỹ năng công việc làm mới những thứ vốn có liên tục VÌ có mà không cập nhật còn tệ hơn là không có. #7: Một ý tưởng sẽ vô giá trị cho đến khi bán được. #8: Tinh thần khởi nghiệp còn quan trọng hơn việc có sẵn một doanh nghiệp. #9: Làm việc nhóm không phải là 1 + 1 = 2. Mà phải là 1 + 1 > 5,6. Nếu không làm được như vậy -> Đừng mất thời gian. #10: Hãy chứng tỏ mình có đủ tài năng, hiểu biết, kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ tốt trước đã. Sau đó hãy nghĩ đến KHỞI NGHIỆP.Bài viết liên quan