Module 4: Thiết kế chuyển động phim (Character Animation)
1. Thời lượng: 27 giờ
2. Giới thiệu:
Với môn học, học viên học nâng cao về tạo hình nhân vật gồm thiết lập chất liệu nâng cao, chuyển động cơ thể học, mô phỏng chuyển động nhân vật, kỹ thuật gán khung xương cho nhân vật, thiết kế quần áo, trang phục, phụ kiện cho nhân vật. Đồng thời các bạn sẽ được học về thiết kế môi trường phim ảnh như làng mạc, đồi núi, công viên, thành phố, nhà cửa.
Kết thúc môn học, học viên sẽ hoàn thiện thiết kế nhân vật, trang phục, bối cảnh và đặt vị trí Camera trong phim.
3. Chương trình học
Bài 1: Thiết kế chi tiết nhân vật
- Làm việc với các hình tứ giác
- Các vòng mép
- Các hướng dẫn tham chiếu tạo mô hình
- Các vấn đề về ráp nối mô hình
- Các pháp tuyến
- Phác hoạ thân thể
- Cách Import và Export áo
- Cách Import export quần
- Định vị trí cho mẫu áo
- Tạo đối tượng collision
- Định vị mẫu quần
- Tạo đối tượng collision cho mẫu quần
- Giả lập
- Những chi tiết hoàn thiện
- Đôi nét về Shader cao cấp
- Tiếp cận các UV
- Hoàn thiện nhân vật
- Tìm hiểu các khớp
- Đặt các khớp thân mình và đầu
- Đặt các khớp chân và bàn chân
- Đặt các khớp tay và bàn tay
- Tạo các điều khiển cho khung chậu và thân mình
- Tạo các điều khiển cái đầu
- Tạo các điều khiển cánh tay và bàn tay
- Tạo các điều khiển chân và bàn chân
- Tiến trình tạo trọng lượng cho nhân vật
- Các điểm cơ bản về Skinning
- Tô các weight
- Đôi nét về các hình dạng hoà trộn
- Giới thiệu truyền động khung xương
- Kỹ thuật IK (Inverse Kinematics)
- Mô phỏng chuyển động nhân vật
- Gán khung xương vào cơ thể
- Gắn da vào xương (Smooth Skin, Component Editor).
- Sự co và giãn của chuyển động)
- Sự lấy đà bắt đầu cho một chuyển động
- Sự chuyển hoá điệu bộ – tư thế
- Sự chậm rãi và kết thúc chuyển động
- Rig hoàn chỉnh một nhân vật cartoon.
- Diễn hoạt cầm nắm đồ vật và trọng lượng.
- Sự co và giãn của khuôn mặt
- Thể hiện tính cách nhân vật qua bước chân
- Diễn hoạt bước đi cá tính, chuyển động tự do.
- Diễn hoạt gương mặt, lời thoại
- Giới thiệu rendering
- Quan sát kết quả render.
- Render phần mềm
- Render phần cứng
- Render dạng vector
- Cách chọn loại render
- Nhìn cảnh thông qua camera và thực hiện render qua camera
- Các loại camera
- Ý tưởng phim.
- Phân tích tình huống phim
- Phân cảnh kịch bản phim
- Dựng Storyboard
- Khuôn hình và cở cảnh.
- Ráp nối cỡ cảnh phim.
- Sự tương quan chuyển động.
- Các yếu tố về sự liên tục phim.
- Biên tập âm thanh.
- Chèn âm thanh vào phim.
- Thiết lập thông số kỹ xảo
- Áp kỹ xảo và môi trường.
- Kiểm tra phim thành phẩm.
- Xác lập thông số render.
- Render và kiểm tra phim thành phẩm.
Bài viết liên quan