Thiết kế logo theo tỷ lệ vàng
Có rất nhiều nguyên tắc mà bạn cần tuân theo khi thiết kế logo cho thương hiệu, và một trong số đó chính là tỷ lệ vàng hay còn được gọi là Chuỗi Fibonacci. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm được và hiểu rõ về yếu tố này. Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu về tỷ lệ vàng trong thiết kế logo để áp dụng hiệu quả nhất trong khóa học thiết kế đồ họa

1. Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo là gì?

Tỷ lệ vàng (Golden Ratio) được xem là công cụ để tạo nên những thiết kế hoàn hảo. Trong toán học và nghệ thuật, hai đại lượng được gọi là có tỷ lệ vàng khi tỷ số giữa tổng các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn. Và tỷ lệ này thường được chỉ định bằng ký tự φ trong bảng chữ cái Hy Lạp. ty-le-vang-2 ty-le-vang-9 Tỷ lệ vàng xuất hiện rất phổ biến trong tự nhiên và được coi là yếu tố vô cùng quan trọng được áp dụng trong hội họa, nhiếp ảnh, kiến trúc… và cả thiết kế, cụ thể được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực thương hiệu chính là thiết kế logo hoặc website. Tỷ lệ vàng mang tới những hiệu quả không ngờ về mặt hình ảnh cho sản phẩm của bạn. Untitled

Trong thiết kế, tỷ lệ vàng hướng đến tính thẩm mỹ, kiến tạo và nâng tầm cái đẹp thông qua sự hài hòa về tỷ lệ. Chúng có khả năng thu hút sự chú ý tự nhiên của con người, thậm chí cả khi hình ảnh chỉ có tỷ lệ gần đúng với tỷ lệ vàng. Những logo áp dụng tỷ lệ vàng thường có thiết kế cân đối, tự nhiên, thuận mắt và dễ gây ấn tượng tích cực đối với người nhìn. 12-pepsi_logo_golden_ratio

Tạo ra “sự hài lòng thị giác”

Theo giáo sư Adrian Bejan (Đại học Duke – Bắc Carolina), mắt của chúng ta có khả năng giải thích một hình ảnh ẩn chứa tỷ lệ vàng nhanh hơn so với các hình ảnh khác. “Sự hài lòng thị giác” chính là cụm từ chỉ rõ hiệu quả mà tỷ lệ vàng mang lại cho mỗi thiết kế logo, thể hiện cảm giác dễ chịu, thuận tiện và thoải mái của con mắt khách hàng khi nhìn vào một logo bất kỳ. Điều này tác động tới ấn tượng đầu tiên và cảm tình mà họ dành cho thương hiệu của bạn, đồng thời góp phần quyết định nên tìm hiểu tiếp hay dừng lại để chú ý tới một thương hiệu khác. ab8b748363056b1caf323f6c35f3c7b9

Một mẫu logo đẹp và hiệu quả có thể biến đổi linh động qua từng thời kỳ hoặc tùy thuộc vào môi trường sử dụng. Dù biến đổi như thế nào đi chăng nữa, chúng cũng đều cần có những đặc điểm chung để vừa không gây lạ lẫm và nhầm lẫn, vừa tạo ra “sự hài lòng thị giác” như đã kể trên. Việc tuân thủ theo tỷ lệ vàng giúp các phiên bản logo luôn tuân theo một nguyên tắc thiết kế chung nhất định và vẫn tạo được ấn tượng đối với khách hàng. Cùng tham khảo một số logo thương hiệu áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế Rõ ràng, tỷ lệ vàng đóng một vai trò rất quan trọng trong thiết kế logo. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ứng dụng chúng trong thực tế để đạt được hiệu quả cao, thậm chí, một nhà thiết kế giỏi sẽ không để mình bị giới hạn bởi một quy luật nào cụ thể. Do đó, điều bạn cần làm là biến những công cụ có sẵn thành sản phẩm của mình một cách linh hoạt và khéo léo. Hoặc nếu chưa biết phải bắt đầu từ đâu, bạn có thể liên hệ với Sao Kim để nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia trong dự án thiết kế logo cho thương hiệu mình. Kent tổng hợp
Bài viết liên quan
Logo

Đến với Kent International College, các bạn sinh viên, những tân Cử nhân thực hành thế kỷ 21 sẽ được trải nghiệm một môi trường học tập hiện đại theo tiêu chuẩn Quốc tế với những yếu tố vượt trội về chất lượng giảng dạy, chương trình hỗ trợ sinh viên và các hoạt động ngoại khóa.

©2024 phát triển bởi SOPRO.
logo
Hỗ trợ