KHÓA HỌC Chuyên viên QUỐC TẾ

Thiết kế thời trang

  • Chứng nhận: Certificate of Fashion Design
  • Thời lượng: 4 tháng
  • Địa điểm: 219–221 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
  • Hình thức học: Tuần 3 buổi (Chiều/Tối 2-4-6 hay 3-5-7)

Chương trình chuyên viên quốc tế Thiết Kế Thời Trang – Fashion Design được xây dựng và thiết kế theo khung chuẩn của UK QAA (Đơn vị kiểm định chất lượng giáo dục của Anh Quốc). Đào tạo trở thành chuyên viên thiết kế với khả năng về mỹ thuật, thẩm mỹ thời trang; tiếp cận lịch sử trang phục thế giới, áp dụng vào thiết kế bộ sưu tập; tổng hợp, phân tích và dự báo xu hướng thời trang; trình bày bản vẽ minh họa thời trang; nhận biết vải sợi và cách phân biệt các loại vải ngoài thị trường; phát triển tư duy thiết kế thời trang, triển khai các phương pháp hình thành một bộ sưu tập thời trang; sử dụng các công cụ cơ bản trên phần mềm Photoshop; vận dụng kỹ thuật cắt may trên rập 2D để tạo ra sản phẩm thời trang; thực hiện hoàn chỉnh một bộ sưu tập thời trang từ bản vẽ thiết kế đến sản phẩm.

Khóa học được xây dựng từ những kiến thức cơ bản nhất giúp học viên có nền tảng về thời trang, đặc biệt dành cho những ai lần đầu tiếp xúc với thời trang. Từ lý thuyết đến thực hành, khóa học giúp học viên biết cách nghiên cứu, xây dựng và phát triển ý tưởng; từ đó hình thành một bộ sưu tập thời trang chuyên nghiệp, đảm bảo tính cá nhân nhưng vẫn phù hợp với xu hướng thị trường.

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH

  1. Lịch sử thời trang (Fashion History)
  2. Vật liệu dệt may (Textile Materials)
  3. Minh họa thời trang (Fashion Illustration)
  4. Xử lý hình ảnh thời trang (Photoshop)
  5. Nguyên lý thiết kế thời trang (Principles of Fashion Design)
  6. Xu hướng thời trang (Fashion Trend)
  7. Kỹ thuật rập 2D (Pattern Making)
  8. THỰC HÀNH THIẾT KẾ – Thiết kế bộ sưu tập thời trang (Fashion Collection)

 

Module 1: Lịch sử thời trang (Fashion History)

1. Thời lượng: 02 buổi

2. Giới thiệu

  • Kiến thức sơ lược về lịch sử thời trang từ thời Trung Cổ đến đầu thế kỷ XXI ở Châu Âu.
  • Những đặc điểm trang phục của các nhà thiết kế/các thương hiệu thời trang trong từng giai đoạn lịch sử. Phát triển tư duy sáng tạo, sử dụng lịch sử như một nguồn cảm hứng vào việc thiết kế bộ sưu tập thời trang.
  • Tiếp cận lịch sử thời trang thế giới.
  • Vận dụng đặc điểm, khối hình, chi tiết, nguồn gốc ra đời của các loại trang phục.
  • Áp dụng lịch sử thời trang vào việc phân tích ý tưởng cho bộ sưu tập thời trang.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Lịch sử thời trang từ thời Trung Cổ đến nửa đầu thế kỷ XX

Giới thiệu lịch sử trang phục, các trào lưu/cuộc cách mạng thời trang, các yếu tố ảnh hưởng lên thời trang, các nhà thiết kế điển hình trong giai đoạn:

  • Thời Trung Cổ.
  • Thời Cận Đại.
  • Nửa đầu thế kỷ XX: các năm 1910s, 1920s, 1930s.

Bài 2 – Lịch sử thời trang từ nửa đầu thế kỷ XX đến đầu thế kỷ XXI

Giới thiệu lịch sử trang phục, các trào lưu/cuộc cách mạng thời trang, các yếu tố ảnh hưởng lên thời trang, các nhà thiết kế điển hình trong giai đoạn:

  • Nửa đầu thế kỷ XX: các năm 1940s, 1950s.
  • Nửa cuối thế kỷ XX: các năm 1960s, 1970s, 1980s, 1990s.
  • Đầu thế kỷ XXI: năm 2000s.

Module 2: Vật liệu thời trang (Fashion Textile and Materials)

1. Thời lượng: 2 buổi

2. Giới thiệu

Cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về vật liệu dệt may, quá trình cấu thành nên vải và cách phân biệt các loại vải dệt. Chất liệu vải là một trong những yếu tố quyết định cho phom dáng cũng như cấu trúc trang phục; thông qua môn học, học viên biết cách phân loại, chọn lọc chất liệu vải ngoài thị trường.

  • Trình bày được quá trình cấu thành nên vải; từ Xơ (Fibers), Sợi (Yarns) đến Vải thành phẩm (Fabrics).
  • Nhận biết sợi tự nhiên và sợi nhân tạo trong ngành dệt, vải dệt thoi và dệt kim.
  • Phân biệt tên gọi của từng loại vải (bằng tiếng Anh), từ đó nhận biết được các chất liệu vải hiện được bán ngoài thị trường.
  • Ứng dụng vải sợi phù hợp với từng mẫu trang phục trong thời trang.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Tổng quan về vật liệu dệt và nhận biết các loại vải

  • Giới thiệu về sợi tự nhiên và sợi nhân tạo. Phân loại vải dệt thoi và dệt kim.
  • Giới thiệu tên gọi (bằng tiếng Anh) của các loại vải.
  • Thực hiện nhận biết các loại vải ngoài thị trường (minh họa bằng mẫu vải thật).

Bài 2 – Ứng dụng các loại vải trên trang phục

  • Giới thiệu danh sách các trang phục điển hình. Thiết lập từ điển trang phục.
  • Ứng dụng vải phù hợp cho từng mẫu trang phục.

Module 3: Minh họa thời trang (Fashion Illustration)

1. Thời lượng: 4 buổi

2. Giới thiệu

Môn học cung cấp cho học viên kiến thức về vẽ minh họa người mẫu trong thời trang, giúp học viên nắm bắt các nguyên lý cân bằng tỉ lệ cơ thể người trên mặt phẳng. Từ đó, học viên biết cách sáng tạo vẽ người mẫu thời trang theo phong cách cá nhân, thỏa mãn các tiêu chí: thẩm mỹ, nghệ thuật, hợp xu hướng.

  • Vận dụng nguyên lý cân bằng cơ thể, tỉ lệ cân đối trên cơ thể người.
  • Sử dụng các phương pháp phác thảo người mẫu thời trang, cách mô tả chất liệu bằng họa cụ.
  • Phát triển tư duy phối màu hài hòa trên bản vẽ minh họa thời trang.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Tổng quan về vẽ người mẫu thời trang

  • Giới thiệu về vẽ minh họa thời trang, mục đích sử dụng, vai trò trong thị trường thời trang hiện nay.
  • Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người, cách cân bằng tỉ lệ người trong thời trang, các bước vẽ dáng người.
  • Thực hiện vẽ dáng người tự do.

Bài 2 – Phác thảo gương mặt thời trang

  • Giới thiệu tỉ lệ đầu người, các bộ phận trên gương mặt.
  • Giới thiệu về gương mặt thời trang, hướng dẫn vẽ gương mặt thời trang.
  • Thực hiện vẽ chì 3 gương mặt thời trang.

Bài 3 – Vẽ màu cho bản vẽ minh họa thời trang

  • Giới thiệu vòng thuần sắc, phương pháp pha màu, nguyên tắc phối màu.
  • Hướng dẫn vẽ màu, mô tả chất liệu bằng các họa cụ.
  • Thực hiện tô màu bản vẽ minh họa thời trang.

Module 4: Xử lý hình ảnh thời trang (Photoshop)

1. Thời lượng: 7 buổi

2. Giới thiệu

Môn học cung cấp cho học viên kiến thức về phần mềm đồ họa Photoshop, từ đó biết cách ứng dụng trong việc xử lý các hình ảnh trong thời trang, nghiên cứu và phát triển các ý tưởng thời trang.

  • Sử dụng thành thạo các công cụ thông dụng trong phần mềm Photoshop.
  • Ứng dụng trong việc cắt ghép hình ảnh, điều chỉnh màu sắc, thực hiện sắp xếp layout cho: trang cảm hứng (mood board), trang phân tích xu hướng (trend board), trang nghiên cứu ý tưởng (research board),…
  • Thực hành vẽ minh họa thời trang bằng máy. Thiết kế mẫu vải, hoa văn thời trang.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Tổng quan về Photoshop

  • Giới thiệu tổng quan về Photoshop.
  • Làm quen với vùng làm việc trong Photoshop. Các thao tác trên Layers (lớp).

Bài 2 – Công cụ và kỹ thuật cơ bản trong Photoshop

  • Làm quen các thao tác bằng các công cụ trên thanh Menu.
  • Điều chỉnh hình ảnh trên Photoshop.

Bài 3 – Thực hiện trang ý tưởng

  • Cắt ghép hình ảnh, cách chèn chữ, cách trích màu và tạo bảng màu.

Bài 4 – Vẽ minh họa thời trang

  • Vẽ người mẫu. Tô màu người mẫu và quần áo.

Bài 5 – Thiết kế mẫu vải

  • Thiết kế mẫu vải, hoa văn thời trang. Thực hành ghép mẫu vải lên trang phục.

Module 5: Nguyên lý thiết kế thời trang (Principles of Fashion Design)

1. Thời lượng: 2 buổi

2. Giới thiệu

Môn học cung cấp cho học viên những nguyên lý nền tảng về ngành thiết kế thời trang, những định nghĩa trong thời trang, các bước hình thành nên một bộ sưu tập thời trang.

  • Hiểu các định nghĩa trong thời trang như: Ready to wear, Haute Couture,…
  • Vận dụng các hình khối (volumes), kiểu bóng (silhouettes), đường nét (shapes) trong thiết kế thời trang.
  • Nghiên cứu các phương pháp tìm hiểu, chọn lọc, phát triển một ý tưởng (inspiration), từ đó hình thành “Trang cảm hứng” (mood board) và “Quyển nghiên cứu ý tưởng” (research book).

3. Nội dung chính

Bài 1 – Các khái niệm phổ biến trong thời trang

  • Các khái niệm.
  • Vai trò và nhiệm vụ của một nhà thiết kế thời trang.
  • Các yếu tố ảnh hưởng, các bước hình thành nên một bộ sưu tập thời trang.
  • Màu sắc, hoa văn trong thiết kế thời trang.
  • Hình khối, đường nét trong thiết kế thời trang.

Bài 2 – “Trang cảm hứng” và “Sách nghiên cứu ý tưởng” trong thời trang

  • Giới thiệu về “Trang cảm hứng” và “Sách nghiên cứu ý tưởng”.
  • Các phương pháp nghiên cứu và phát triển một ý tưởng thời trang.
  • Kết cấu của “Trang cảm hứng”, cách thực hiện.
  • Kết cấu của “Quyển nghiên cứu ý tưởng”, cách thực hiện.
  • Thực hành làm trang nghiên cứu ý tưởng.
Module 6: Xu hướng thời trang (Fashion Trend)

1. Thời lượng: 1 buổi

2. Giới thiệu

Môn học cung cấp cho học viên những kiến thức về xu hướng thời trang quốc tế, cách phân tích xu hướng thời trang hiện hành, và dự báo xu hướng thời trang cho tương lai.

  • Phân tích xu hướng thời trang hiện hành.
  • Dự báo xu hướng thời trang trong tương lai.
  • Vận dụng xu hướng thời trang cho việc thiết kế bộ sưu tập.

3. Nội dung chính

Phân tích và dự báo xu hướng thời trang

  • Khái niệm về xu hướng thời trang.
  • Giới thiệu tầm quan trọng của xu hướng đối với nhà thiết kế thời trang, những nhà thiết kế thời trang Việt Nam tiêu biểu.
  • Nghiên cứu, phân tích xu hướng hiện hành tại 4 kinh đô thời trang lớn nhất trên thế giới: Paris, New York, Milan, London.
  • Các phương pháp dự báo xa, dự báo gần cho xu hướng thời trang.
  • Thực hiện lập bảng báo cáo xu hướng thời trang.

Module 7: Kỹ thuật rập 2D (Pattern Making)

1. Thời lượng: 10 buổi

2. Giới thiệu

Môn học cung cấp cho học viên những kỹ thuật cắt rập phẳng 2D của các kiểu trang phục cơ bản. Dựa trên các rập phẳng cơ bản để sáng tạo, phát triển thành mẫu rập thời trang theo thiết kế cá nhân.

  • Phân tích cấu trúc trang phục, áp dụng trong nguyên lý may đo thời trang.
  • Vận dụng phương pháp phát triển rập thời trang từ Block rập cơ bản.
  • Thực hành cắt may các dạng trang phục cơ bản, may các chi tiết trên trang phục.
  • Các yêu cầu đối với học viên:
    • Trang bị máy may (máy may gia đình hoặc máy may công nghiệp) tại nhà để làm bài tập.
    • Trang bị vải mộc (muslin) để may các Prototype.

3. Nội dung chính

Bài 1 – Tổng quan về kỹ thuật rập 2D

  • Giới thiệu về rập 2D, chức năng sử dụng trong thiết kế thời trang. Phân biệt Drafting và Draping.
  • Phương pháp lấy số đo cơ thể.
  • Hướng dẫn sử dụng máy may, bàn ủi.
  • Hướng dẫn và thực hành các đường may cơ bản: đường thẳng, đường cong.

Bài 2 – Block rập cơ bản

  • Hướng dẫn thực hiện Block rập cơ bản của ÁO NỮ (thân trước, thân sau, tay áo).
  • Hướng dẫn thực hiện Block rập cơ bản của VÁY CHỮ A, VÁY BÚT CHÌ (thân trước, thân sau).
  • Hướng dẫn thực hiện Block rập cơ bản của QUẦN TÂY (thân trước, thân sau).

Bài 3 – Phương pháp xoay rập, phát triển rập

  • Hướng dẫn thực hiện phương pháp xoay rập, phát triển rập thời trang từ Block rập cơ bản:
  • Áo kiểu nữ.
  • Váy kiểu nữ.

Bài 4 – Các chi tiết trên trang phục

  • Hướng dẫn làm rập các chi tiết:
  • Cổ áo sơ-mi (bâu cổ và lá cổ)
  • Manchette, xẻ trụ.
  • Lưng váy, lưng quần tây.
  • Hướng dẫn làm rập các chi tiết:
  • Các dạng túi quần: túi xéo (Italian pocket), túi hông (side pocket), túi đắp (patched pocket).
  • Đáp dây kéo quần tây.

Bài 5 – Phương pháp cắt và may áo sơ-mi nữ

  • Hướng dẫn cắt vải từ rập phẳng (hướng vải thẳng, hướng vải xéo).
  • Cắt thân áo sơ-mi nữ (có ben).
  • Thực hiện may mẫu Prototype áo sơ-mi nữ.
  • Hướng dẫn may các chi tiết trên áo sơ mi nữ: bâu áo, cổ áo, tay manchette, xẻ trụ.
  • Tiếp tục thực hiện may mẫu Prototype áo sơ-mi nữ.

Bài 6 – Phương pháp cắt và may váy chữ A

  • Cắt chân váy chữ A.
  • Thực hiện may mẫu Prototype váy chữ A.
  • Hướng dẫn may các chi tiết trên váy chữ A: lưng váy, dây kéo giọt nước.
  • Tiếp tục thực hiện may mẫu Prototype váy chữ A.

Bài 7 – Giới thiệu các Finishing trong thời trang cao cấp.

Giới thiệu và hướng dẫn may các dạng Finishing cao cấp: French seam, Flat Felled seam, Bias, Invisible hem seam.

Module 8: Thiết kế bộ sưu tập thời trang (Fashion Collection)

1. Thời lượng: 19 buổi

2. Giới thiệu

Môn học là sự vận dụng tất cả kiến thức, kỹ năng đã học để thiết kế bộ sưu tập thời trang. Những kiến thức cơ bản trong ngành thiết kế thời trang, sáng tạo một bộ sưu tập thời trang mang phong cách cá nhân. Thực hành tại phòng thực hành cắt may, dưới sự hướng dẫn 1 kèm 1 của giảng viên đứng lớp.

  • Bộ sưu tập thời trang đáp ứng đủ các tiêu chí:
  • Đẹp.
  • Hợp thời.
  • Dễ mặc.
  • Phù hợp thị trường.
  • Triển khai được quy trình thiết kế một bộ sưu tập thời trang.
  • Ứng dụng các xu hướng thời trang quốc tế vào thiết kế bộ sưu tập.
  • Nhận biết được tính ứng dụng của thời trang trong cuộc sống.
  • Thiết kế bộ sưu tập thời trang theo tiêu chuẩn quốc tế.

3. Nội dung chính

Thiết kế một bộ sưu tập thời trang, gồm có:

  • HỒ SƠ THIẾT KẾ (PORTFOLIO):
    • Trang giới thiệu bản thân (Self-Introduction)
    • Trang cảm hứng (Moodboard).
    • Trang phân tích xu hướng, hoặc dự báo xu hướng (Trend board).
    • Trang mẫu vải (Fabric board).
    • Bảng mẫu thời trang (Plan of collection). Thiết kế 7 master pieces, phát triển 2 propositions cho mỗi master piece. Lưu ý: các thiết kế phải đảm bảo sự cân bằng cho bộ sưu tập.
    • Phụ kiện (Accessories). Thiết kế 2 mẫu phụ kiện thời trang (túi, giày, mũ,…). Không yêu cầu bắt buộc.
    • Minh họa thời trang (Fashion Illustration), vẽ bằng tay hoặc bằng máy. Sử dụng các mẫu thiết kế trong bảng mẫu thời trang (Plan of collection) để vẽ minh họa 6 người mẫu thời trang (6 looks).
  • SẢN PHẨM MAY (PRODUCTS): Chọn 2 looks trong bộ sưu tập để may thành phẩm.
  • HÌNH CHỤP THỜI TRANG (FASHION PHOTOSHOOT): Học viên chụp lại 2 sản phẩm may, sản phẩm được mặc trên người mẫu. Hình ảnh phải mang tính chất thời trang. Hình ảnh sản phẩm sẽ được đính kèm trong Hồ sơ thiết kế (Portfolio).

CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN QUỐC TẾ

  • Cập nhập kiến thức thời trang mới nhất với các chuyên gia.
  • Certificate có giá trị được công nhận và đánh giá cao trên thị trường lao động Việt Nam và đối tác tuyển dụng quốc tế.
  • Tôi nghĩ được và làm được” – tự hoàn thiện trang phục thời trang với tư duy như một nhà thiết kế.
  • Tốt nghiệp, đảm bảo đủ năng lực để làm việc ở các vị trí trong ngành thời trang, tăng thêm thu nhập và thăng tiến trong công việc.

CƠ HỘI VIỆC LÀM

  • Chuyên viên thiết kế thời trang (Fashion Designer) tại các công ty kinh doanh mặt hàng quần áo, phụ kiện, trang sức,…
  • Trợ lý thiết kế (Assistant and Associate for Designer) cho các nhà thiết kế thời trang.
  • Chuyên viên định hướng phong cách (Stylist) cho các nam/nữ nghệ sĩ, doanh nhân; làm việc cho các tạp chí thời trang.
  • Thiết kế thương hiệu cá nhân (Personal Brand).
  • Nhân viên thiết kế rập (Pattern Maker/Draper) cho bộ phận may mẫu, thuộc các thương hiệu may đo cao cấp hoặc các công ty sản xuất thời trang.

GIẢNG VIÊN ĐÀO TẠO

Thầy PHAN ĐỨC THỌ
Cử nhân Thiết kế thời trang tại Đại học Hoa Sen và Mod’art International Paris

– Công việc hiện tại: Thiết kế tự do, Giảng viên thỉnh giảng tại Kent International College và ADS Vietnam Design Institute.

– Cộng tác với nhà thiết kế Nguyễn Tiến Truyển, Citigym, Vivo,…

– Thành tích/ Giải thưởng:

+ Top 5 Vietnam trong chương trình Runway Ready Designer 2018.

+ Second prize Fashion Creation do Đại học Hoa Sen và Mod’art International Paris tổ chức – năm 2015.

Cô NGUYỄN THỊ HỒNG PHƯỢNG
Cử nhân Quản lý Giáo dục tại trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, và Sư phạm Mỹ thuật tại trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

– Nghề nghiệp: Giảng viên, họa sĩ tự do.

– Đơn vị đang công tác: Ptrend.

– Công việc hiện tại: Quản lý và phát triển lớp vẽ hội họa, phát triển nhãn hiệu thời trang cá nhân Ptrend.

Cô TRẦN THỊ THU HÀO
Cử nhân Thiết kế thời trang tại trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật TP. HCM

Nghề nghiệp: Họa sĩ/Nhà thiết kế thời trang.

– Từng làm việc cho thương hiệu thời trang Phoenix V. Cộng tác thiết kế cho thương hiệu Linh San, Vincent Đoàn, Sensorial,…

Cô LÊ THỦY TIÊN
Cử nhân ngành Thiết kế thời trang (Bachelor of Design) tại Raffles College of Design and Commerce Singapore

– Nghề nghiệp: Chủ doanh nghiệp thời trang, Giảng viên thời trang.

– Đơn vị đang công tác: Hệ thống thời trang YLANG.

– Thành tích/ Giải thưởng:

            + Top 10 Collections from RIC Show (June 2015)

            + Top 20 Collections from RIC Show (June 2014)

Cô NGUYỄN THANH BÌNH
Cử nhân ngành Thiết kế thời trang (Bachelor of Design) tại Raffles College of Design and Commerce Singapore

– Vị trí công việc hiện tại: Senior Technical Design

– Đơn vị đang công tác: VPDD Panpacific HCMC (GAP, OLDNAVY, PINK,VICTORIA SECRET…).

– Từng làm việc cho các thương hiệu thời trang: Alexander Wang, Guess, J-Crew, Freeman…

– Thành tích/Giải thưởng: Giải 3 cuộc thi Teamwork do DHL tổ chức – năm 2011, tại Marina Bay Singapore.

Thầy THÁI CHÂU Á
Thạc sĩ Thiết kế tại trường Shu-Te University – Taiwan

– Vị trí công việc hiện tại: Giảng viên tại Đại học Công Nghiệp TP.HCM.

– Là tác giả của các quyển sách:

+ Vẽ Mỹ Thuật Trang Phục (2007), NXB Lao động – Xã hội.

+ Mỹ Thuật Trang Phục (2007), NXB Lao động – Xã hội.

+ Nguyên tắc thiết kế thời trang (2008), NXB Lao động – Xã hội.

+ Hình hoạ vẽ kỹ thuật ngành May (2008), NXB Lao động -Xã hội.

+ Lịch sử trang phục Việt nam và thế giới (2014), NXB Truờng đại học Hutech.

Thầy SEB TRAN (TRẦN HỒ)
Cử nhân Quản trị kinh doanh tại Viện Đại học Mở Hà Nội (Topica)

– Vị trí công việc hiện tại: Giám đốc Marketing & Sales

– Đơn vị đang công tác: SHIMARCOMS (SHI Corp)

– Từng làm việc cho Asean Media, La Khuê Group, TNT Digital,…

ĐỒ ÁN CUỐI KHÓA