Top 5 xu hướng Digital Transformation từ năm 2020

Vài năm gần đây, các dự báo về xu hướng Digital Transformation thường xoay quanh Cloud, Edge Compute, the IoT, AR…. Tuy nhiên sắp bước vào 2020 chúng ta sẽ nói nhiều hơn về: 5G, AI, phân tích dự liệu chuyên sâu, những công nghệ lõi đã rất thông dụng và sẽ là nền tảng cho sự chuyển dịch kế tiếp.

1. 5G và Wifi tốc độ cao

VN có lẽ là nước mà 3G và Wifi rẻ – tiện lợi nhất khu vực. Điều này cho phép các ứng dụng internet/ mobile thâm nhập mạnh mẽ vào cuộc sống. Hàng chục triệu người được thoải mái tận hưởng các tiện ích miễn phí, hoặc rẻ hơn hẳn so với trước đây: gọi điện, chat, gọi xe, đặt món, xem phim, nghe nhạc, giao , mua sắm…. Điều đó kích thích người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm/ dịch vụ online, tạo động lực cho các startup sáng tạo nhiều giải pháp có tính ứng dụng rõ nét vào cuộc sống

2. Phân tích dữ liệu chuyên sâu (advanced analytics) sẽ là chìa khoá tạo ra năng lực cạnh tranh

Các DN sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào các hoạt động thu thập dữ liệu người dùng, và đào sâu phân tích để tìm ra các insights để ra quyết định. Các nền tảng analytics hiện nay đang phát triển khá mạnh mẽ và cho phép ngay cả những DN nhỏ cũng có thể sử dụng. Kinh doanh cảm tính và ra quyết định thiếu cơ sở sẽ rất khó tồn tại, trong bối cảnh các DN khác đang tận dụng các công cụ phân tích Dữ liệu để nắm bắt vấn đề và khám phá cơ hội tăng trưởng. Đó là lí do giải thích cho các thương vụ hợp nhất năng lực phân tích dữ liệu trong thế giới công nghệ gần đây, như Salesforce mua Tableau, hay Microsoft phát triển Power Platform. Các cty Công nghệ lớn đều đánh giá rằng tương lai chính là Data — đặc biệt là, khả năng xử lí real-time. Do vậy, dù bạn kinh doanh ở bất kì lĩnh vực nào, analytics chắc chắn sẽ là một trong những phần quan trọng nhất của digital transformation trong năm 2020. Bonus Insight: Chúng tôi nhận thấy làn sóng đầu tư và tăng trưởng mạnh mẽ từ các startup như Alteryx, Splunk, SAS và Qlik và Tibco, trong khi đó những đại gia tiếp tục tìm kiếm các thương vụ mua bán sáp nhập như Salesforce vừa thực hiện với Tableau

3. AI và Machine Learning nhân sức mạnh gấp bộ cho data analytics

Song song với việc đầu tư vào Analytics, bạn cũng nên đầu tư vào AI và machine learning nhằm ứng dụng sức mạnh từ dữ liệu vào các hoạt động kinh doanh. Giá trị của AI và machine learning đối với data analytics ở khả năng chiết xuất thông tin một cách: tốc độ (speed), quy mô lớn (scale), và thuận tiện ( convenience). Tốc độ và scale tức là khả năng tự động hoá việc phân tích tự động trên tập dữ liệu vô cùng lớn, so với việc dùng chuyên gia làm thủ công. Nhờ có AI và machine learning, các tập dữ liệu phức tạp nhất giờ đây có thể phân tích trong tích tắc. Điều này không chỉ bởi máy tính đã mạnh hơn nhiều lần, mà bởi thuật toán AI /machine learning algorithms trở nên đặc biệt hiệu quả trên khía cạnh phân tích dữ liệu, cộng với việc phân tích có thể scale trên cloud. Một điểm thuận tiện nữa, AI/ machine learning ứng dụng trong analytics tools sẽ giúp chúng trở nên trực quan, dễ hiểu và tin cậy hơn. 2019 đã chứng kiến ứng dụng mạnh mẽ của chúng, 2020 sẽ còn đáng kì vọng hơn nữa khi tốc độ và tính chính xác sẽ được nâng lên vài bậc

4. Conversational AI trở nên phổ cập

Chúng ta biết rằng Siri vẫn còn loay hoay và gần như không thể dùng voice-to-text để thực hiện một đoạn hội thoại. Nhưng tôi tin rằng sẽ có ít nhất một vài hình thức giao tiếp AI (conversational AI) có ứng dụng hiệu quả trong năm 2020. Ở mảng phần mềm, các dự án như Microsoft Conversational AI đang được xây dựng quyết liệt để tạo ra platforms đủ sức lắng nghe, hiểu được cả cuộc hội thoại phức tạp, nắm bắt được cảm xúc và tự tiến hoá theo thời gian. Ở mảng phần cứng, chipsets và SOCs cho các thiết bị thông minh đang trở nên rất tốt trong việc nhận diện tiếng người trong môi trường ồn ào và xử lí ngôn ngữ tự nhiên đặc biệt chính xác real time. Liệu chúng ta sẽ nhìn thấy những tiến bộ vượt bậc về consumer tech trong 2020? Có lẽ chưa , nhưng tôi tin rằng nền tảng cho sự phát triển của thế hệ mới về conversational AI sẽ được xác lập trong năm tới. P/S: ở VN, vài năm gần đây rộ lên chatbot AI và các ứng dụng Text-to-voice, voice-to-text…., Chúng đã được ứng dụng khá hiệu quả trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ Topica giảm 50% chi phí gọi điện xác nhận khoá học nhờ việc dùng Tổng đài gọi tự động; hay Harafunel đang được hàng chục ngàn shop dùng để chốt khách, chăm khách. Một case study khác đáng chú ý là chatbot Pika của FPTShop, các bạn xem ở đây: Brandsvietnam

5. XaaS, UX/CX, và privacy

Digital Transformation không phải chỉ là ứng dụng Công nghệ vào kinh doanh. Chuyển hoá chính nội tại DN mới là cốt lõi. Có rất nhiều công cụ mạnh mẽ để thực hiện việc đó, ở đây tôi chia sẻ 3 nhóm sẽ nổi lên trong năm 2020: XaaS (everything as a service), UX/CX (User/Customer Experience), và digital privacy
  • XaaS
Everything-as-a-Service sẽ tiếp đà bùng nổ từ 2019 trong lĩnh vực phần cứng. Hewlett Packard Enterprise thông báo họ sẽ cung cấp mọi thứ trong danh mục sản phẩm theo dạng dịch vụ từ 2022. Đây là ví dụ nổi bật để chỉ ra rằng hầu như mọi on-prem providers đang dịch chuyển theo hướng này. Chúng ta tiếp tục thấy sự tiến hoá của onsite, off-side, cloud, hybrid…, “big IT” sẽ tiến tới on-premises as-a-Service, bên cạnh big data, analytics, blockchain….. Everything as a Service đã phát triển trong vài năm qua, và 2020 sẽ là năm mà chúng trở nên phổ cập.
  • User and Customer Experience
Thành công của digital transformation gắn liền với to user and customer experience (UX/CX). Sự phát triển của viễn thông (5G, WiFi 6), năng lực tính toán (cloud, edge, machine learning), smart automation (RPA, AI), và giao tiếp trực diện (conversational AI, gesture analysis, AR) sẽ khiến 2020 thành điểm bùng nổ của UX /CX trên khắp các lĩnh vực, từ retail và hospitality tới transportation và healthcare. P/S: ở VN, chúng ta vẫn còn rất mới trong khía cạnh CX/ UX, tuy nhiên một số case điển hình có thể tham khảo là Thegioididong, Tiki, The coffee house luôn đem lại cho khách hàng cảm giác thoải mái thuận tiện nhất khi tương tác trên mọi điểm chạm
  • Digital Privacy
Nhờ sự cố rò rỉ dữ liệu của các đại gia công nghệ gần đây (như Facebook) cho ra đời các bộ luật như EU’s General Data Protection Regulation. Chúng ta thấy các cty công nghệ sẽ nghiêm túc hơn về bảo mật dữ liệu và an toàn dữ liệu trong 2020. Tôi hi vọng các cty sẽ xây dựng privacy and transparency như là một phần giá trị của brand, cho phép người dùng tham gia hoặc từ chối các hoạt động thu thập dữ liệu, thay vì mập mờ như trước đây.
Bài viết do A1digihub lược dịch, tập trung vào một số xu hướng sát với thực tế tại VN và có liên quan đến Marketing. Bản gốc các bạn xem trên Fobres
Bài viết liên quan
Logo

Đến với Kent International College, các bạn sinh viên, những tân Cử nhân thực hành thế kỷ 21 sẽ được trải nghiệm một môi trường học tập hiện đại theo tiêu chuẩn Quốc tế với những yếu tố vượt trội về chất lượng giảng dạy, chương trình hỗ trợ sinh viên và các hoạt động ngoại khóa.

©2024 phát triển bởi SOPRO.
logo
Hỗ trợ