Vì sao logo của các hãng thường nhìn rất “đơn điệu”
Đã có bao giờ bạn nhìn vào logo của các công ti như Google, Apple, Amazon và tự hỏi bản thân rằng tại sao bộ mặt đại diện cho hàng tỉ đô lại có thể đơn giản như vậy?
Mục đích chính của logo chính là đem lại thương hiệu cho sản phẩm hay dịch vụ, đồng thời cần có thể dễ dàng nhận diện bởi khách hàng và người tiêu dùng. Quan trọng hơn, logo phải có khả năng giúp khách hàng liên tưởng đến thương hiệu, ngay cả khi được tái hiện qua nhiều cách và có thể được sản xuất bởi nhiều công nghệ khác nhau.
Trên thực tế, logo xuất hiện ở trên rất nhiều các loại sản phẩm và vị trí khác nhau. Các công ti này không thể luôn luôn giả định rằng logo của họ sẽ luôn được in màu hay in đen trắng. Thậm chí, logo của công ti còn không được in mà sẽ được khắc lên các sản phẩm. Điều này khiến cho quá trình thiết kế logo luôn phải đặt tính đơn giản, dễ nhận diện lên hàng đầu.
Bức hình trên đòi hỏi có độ chi tiết cao và màu sắc của bức hình cần được chỉnh sửa kĩ lưỡng nhằm có được kết quả như ý muốn. Vì thế, việc in tấm hình này dưới dạng logo sẽ rất khó, chưa nói đến việc Pepsi sẽ phải trả một khoản tiền kếch xù do giá thành đắt đỏ. Tệ hơn nữa, trong một số trường hợp Pepsi còn không thể sử dụng bức hình này, ngay cả khi hãng có điều kiện chi trả.
Hãy lấy logo của Apple ra làm ví dụ. Một trái táo khuyết đơn giản, tinh tế, có mặt trên khắp mọi nơi, từ chiếc iPhone hay Macbook mà bạn đang sử dụng cho đến mỗi cửa hàng Apple Store trên toàn thế giới.
Bạn có thể nhận xét rằng nó quá đơn điệu và được lặp lại một cách “dập khuôn”. Thật ra, đây là các yếu tố của một logo chất lượng. Một bức hình quảng cáo sẽ quá phức tạp và chắc chắn sẽ không thể được tạo ra từ khung nhôm hay in chìm lên một tấm kính.
Các logo tốt luôn luôn dừng lại ở mức đơn giản vừa đủ. Chúng giữ được tính đặc trưng của mình ở mọi môi trường và trên mọi chất liệu. Nói tóm lại, một logo tốt cần đơn giản, nhưng có thể dễ dàng nhận ra.
Câu trả lời rất đơn giản: vì nó là logo, không phải là hình ảnh quảng cáo.
Rất nhiều người, phần lớn trong số đó không có quá nhiều kiến thức về thiết kế, không thể chỉ ra điểm khác biệt giữa logo và hình ảnh để quảng cáo. Ngoài ra, họ cũng không hiểu rõ mục đích của một logo là gì.
Logo đầu tiên của Apple
Logo của Pepsi
và hình ảnh dùng để quảng cáo của Pepsi
Logo của Apple ở trên Macbook Pro
Một logo tốt luôn có thể được nhận ra bởi người tiêu dùng ngay cả khi được in đen trắng
logo trên các sản phẩm
Theo Nam Lê
Bài viết liên quan