Tại sao email marketing cần phải dựa trên hành trình khách hàng?
Cùng tìm hiểu một số chiến dịch email marketing tiếp cận khách hàng dựa trên một hành trình điển hình.Pay Per Click (PPC)
Các quảng cáo Pay Per Click rất dễ, thậm chí là quá dễ trong việc kiểm tra và tối ưu. Tuy nhiên, vấn đề là công ty không xây dựng một landing page phù hợp cho mỗi quảng cáo PPC mới mà họ đã dày công sáng tạo.
Quảng cáo của Homebase, Anh.
Thông tin ưu đãi không xuất hiện trên trang chủ Homebase.
Tỉ lệ nhấp chuột vào email so sánh với thời gian đăng ký nhận tin qua email
Theo dõi/Đăng ký
Bạn đã khi nào vào một website để đăng ký nhận ưu đãi và nhận ra rằng điều duy nhất bạn có thể làm là tạo lập tài khoản hay chưa? Hoặc, có thể bạn đã phải kéo xuống tới tận cuối cùng của trang web để theo dõi rồi mới nhận được ưu đãi. Đây là điều khiến không ít khách hàng tiềm năng cảm thấy phiền toái. Tại sao chúng ta lại đang “bắt” khách hàng tiềm năng làm quá nhiều thứ không cần thiết để nhận ưu đãi? Phần lớn các thương hiệu đều xác nhận rằng mục đích chính của họ là tăng lượt đăng ký theo dõi, vậy tại sao phần thông tin đăng ký theo dõi này thường “khuất nẻo” ở cuối website? Các thương hiệu đồng thời xác nhận họ phải sắp xếp các trường thông tin trên trang chủ. Để làm được điều này, bạn cần khai thác dữ liệu và tạo môi trường phù hợp sao cho mẫu đăng ký theo dõi hiển thị ở vị trí dễ quan sát trên trang chủ. Đồng thời, bạn cần trả lời được câu hỏi, tăng trưởng dữ liệu có thể giúp ích cho việc gặt hái nhiều khách hàng, doanh thu và lợi nhuận như thế nào?Landing Page
Có 3 cách để tiến hành chuyển đổi trong chính email:- Nhận đăng ký theo dõi để chuyển đổi và mở email
- Nhận đăng ký theo dõi để nhấp chuột từ email tới landing page
- Nhận đăng ký theo dõi để chuyển đổi tới đối tượng cuối cùng trên landing page
Ưu đãi giảm 60% trong email của New Look
… và xuất hiện cụ thể trên landing page
Giỏ hàng
Các email khôi phục giỏ hàng và ROI cao chúng đem lại không còn quá xa lạ. Sử dụng hành trình khách hàng điển hình, chúng ta có thể ghi nhận những con số dưới đây:- 100% ghé thăm website
- 70% rời đi
- 20% địa chỉ email của những người bỏ giỏ hàng được ghi lại
- 20% những người được remarketing đã chuyển đổi thành khách hàng
Trang thanh toán gây bất tiện cho khách hàng
Hành trình khách hàng được tối ưu hóa và Hành trình khách hàng trung bình
Xây dựng chiến dịch email marketing cân đối với hành trình khách hàng
Với khoảng 67% hành trình khách hàng được thực hiện trên nền tảng số, việc thực hiện các chiến dịch email marketing với mục đích định hướng, thông tin và khích lệ khách hàng mục tiêu thực hiện hành động (mua sản phẩm) vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, xác định hành trình khách hàng lại là một thử thách không nhỏ đối với phần lớn marketer. Một khảo sát gần đây của DemandGen kết luận rằng 61% doanh nghiệp cho biết phát triển nội dung dựa trên các bước hoặc sở thích mua hàng là một trong những khó khăn lớn nhất họ gặp phải khi nuôi dưỡng khách hàng mục tiêu: Dưới đây là cách lên chiến dịch email marketing sao cho phù hợp với hành trình khách hàng, nhằm kết nối những ưu đãi phù hợp tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu ở thời điểm chính xác, đồng thời phát triển mối quan hệ vững chắc đối với khách hàng hiện tại.Phần 1. Nhận thức
Hãy tưởng tượng, bạn đang trải qua một cơn đau lưng. Không biết được nguyên nhân gây ra chứng đau lưng này, bạn lên Google và gõ: “Tại sao tôi thường bị đau lưng vào mỗi buổi sáng?” Trong bước này, mục đích của bạn là thu thập kiến thức nhiều nhất có thể và đặt tên được loại bệnh mình gặp phải. Sau khi đọc một số bài báo trực tuyến, bạn nhận ra rằng cái lưng đau không phải là một vấn đề có thực. Nó là dấu hiệu của một vấn đề còn lớn hơn thế: Bạn có một chiếc giường ngủ chất lượng kém! Sau khi đã nêu tên vấn đề, bạn trở nên có nhận thức và bắt đầu chủ động tìm kiếm giải pháp, được gọi là bước mang tính nhận thức của hành trình khách hàng. Đây cũng là lúc mỗi người mua tiềm năng bắt đầu hành trình của họ trước khi trở thành khách hàng bỏ tiền sở hữu sản phẩm. Thông thường, họ sẽ tìm hiểu công ty thông qua tìm kiếm tự nhiên (nhấp chuột vào nội dung hiện lên trên trang kết quả tìm kiếm) và/hoặc các kênh có trả phí (quảng cáo). Một số doanh nghiệp thương mại điện tử như Birchbox tối ưu hóa content marketing:
Nội dung hiển thị khá chi tiết ngay trên trang kết quả tìm kiếm
Quảng cáo Facebook là 1 trong những cách phổ biến được các công ty sử dụng
Cạo râu cũng cần có nghệ thuật!
- Phiên truy cập (Sessions) – Chỉ số này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang thu hút lượng truy cập vào các trang sản phẩm trên website.
- Phần trăm khách ghé thăm cũ và khách ghé thăm mới – Các khách hàng tiềm năng có đang quay trở lại website và trở nên quen thuộc hơn với thương hiệu?
- Lượt tương tác – Người đọc có đang mở và nhấp chuột vào các email trong chiến dịch? Nếu có, bạn đang đi đúng đường!
Khách hàng thường đặt câu hỏi trên Google khi gặp vấn đề
Cách khác, nếu nội dung được tìm thấy qua tìm kiếm tự nhiên, nhấp Acquisition > Search Console > Queries:
Thông thường, các khách hàng mục tiêu sẽ có các dạng câu hỏi “Cái gì?”, “Ai?”, “Ở đâu?”, “Khi nào?” và “Như thế nào?”. Ví dụ: “Thắt nơ như thế nào?”. Việc mở rộng truy vấn rất cần thiết trong việc xác định những người mua tiềm năng vốn chưa biết bạn là ai. Phân tích tìm kiếm truy vấn sẽ cung cấp thông tin chi tiết về người mua lý tưởng và giúp bạn tạo các chiến dịch email tương thích với nhu cầu và sở thích của họ. 72% người mua tìm đến Google trong suốt giai đoạn nhận thức, do đó bạn cần lưu ý tới tầm quan trọng của những thông tin mà công ty đưa ra trong trang kết quả tìm kiếm.
Khảo sát khách hàng hiện tại
Khi nghiên cứu khách hàng hiện tại, sẽ rất cần thiết để bạn thu thập dữ liệu có giá trị cả về định tính lẫn định lượng. Về mặt định lượng, thông tin sẽ được đo lường dựa trên các con số (ví dụ, số lượt mua một khách hàng thực hiện trong một tháng). Về mặt định tính, thông tin chỉ có thể quan sát được, ví dụ, lý do khách hàng hủy theo dõi nhận thông tin qua email. Thông tin định lượng rất dễ thu thập trong khi thông tin định tính cung cấp nhiều insight về việc khách hàng hiện tại đang mua hàng từ bạn thay vì đối thủ.
Sử dụng phần mềm như Typeform, bạn có thể hỏi khách hàng:
- Bạn miêu tả bản thân như thế nào trong một câu?
- Lần đầu tiên bạn nghe về chúng tôi là ở đâu?
- Chúng tôi có đang bỏ qua điều gì trong việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ không?
- Thách thức lớn nhất bạn đang đối mặt là gì?
- 3 lý do cơ bản khiến bạn không mua hàng từ chúng tôi là gì?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không giải quyết được vấn đề bạn đang gặp phải?
Phần 2. Cân nhắc
Lúc này, bạn đã xác định được mục đích một cách khá rõ ràng trong việc loại bỏ vấn đề và được cam kế rằng sẽ giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt (lưu ý không phải tất cả các “điểm đau” đều cần khắc phục ngay lập tức). Ở bước này, bạn đang đánh giá tất cả phương án tiếp cận hoặc giải pháp khác nhau sẵn có để giải quyết vấn đề, trong ví dụ này nó bao gồm cả việc nghiên cứu trực tuyến. Được biết đến là bước mang tính đánh giá, bước cân nhắc này xảy ra khi khách hàng mục tiêu định nghĩa rõ và đặt tên vấn đề cụ thể, được nhiều bên cung cấp sản phẩm cam kết sẽ khắc phục vấn đề sớm cho họ. Casper, một công ty kinh doanh ga, đệm trên nền tảng thương mại điện tử đã bổ sung nhiều đánh giá đầy màu sắc của người dùng trước đó trong các email ở giai đoạn cân nhắc để chuyển khách hàng mục tiêu đi xa hơn trong hành trình khách hàng:
Phản hồi khách hàng được hiển thị rõ trên trang của Casper
Shopify sử dụng webinar
- Lượt khách hàng quay trở lại – Những người nhận nhất định có đang mở và nhấp chuột vào những email trong bước cân nhắc ra quyết định nhiều hơn những người khác hay không? Nếu có, đây là một dấu hiệu tốt để bạn chuyển họ xuống gần hơn với đáy của phễu chuyển đổi.
- Lượt đăng ký webinar – Nếu bạn đang chạy một webinar thường xuyên cập nhật, số lượng người đăng ký nên được giữ ổn định.
Phần 3. Quyết định
Ở bước ra quyết định, khách hàng tiềm năng đã xác định được giải pháp họ cần và đang thu hẹp danh sách các phương án hữu ích để tìm ra sản phẩm hay dịch vụ phù hợp nhất. Đáng lưu ý, họ tìm kiếm thông tin về cách sản phẩm của bạn hoạt động, tại sao những người gặp khó khăn giống họ lại thành công trong việc giải quyết vấn đề khi sử dụng sản phẩm và nếu họ quyết định chọn sản phẩm của bạn, trải nghiệm của họ sẽ thế nào. Thông tin này bao gồm chuỗi sự kiện xảy ra trước khi họ quyết định mua sản phẩm, ví dụ như về việc vận chuyển hàng. Theo như một nghiên cứu mới đây bởi Baynard Institute, 61% người mua hàng thừa nhận mức phí chuyển hàng cao là lý do để họ bỏ giỏ hàng (ngay cả khi họ đã quyết định mua). Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử áp dụng gửi email “gợi nhắc” khách hàng về quyết định bỏ giỏ hàng, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng gần như hoàn thiện quá trình mua hàng nhưng tử bỏ ở phút chót. Asics, một công ty cung cấp thiết bị tập luyện cho vận động viên, nhắc lại lợi ích của chính sách miễn phí vận chuyển trong các email hướng đến đối tượng đã từ bỏ giỏ hàng trong trường hợp họ chưa ý thức được rằng công ty áp dụng ưu đãi đó.
Email của Asics
Lemonstand cho phép khách hàng có 2 tuần dùng thử sản phẩm
Những ưu đãi khó bỏ qua của Dollar Shave Club
- Tối ưu hóa phễu chuyển đổi – Bạn có thể tăng tỉ lệ mở mail, CTR, giảm mức bỏ giỏ hàng bằng cách viết một tiêu đề mail hấp dẫn hơn hay không?
- Tối ưu hóa lợi nhuận – Bạn có thể tăng số đơn hàng bằng cách áp dụng định giá linh hoạt hay bán gia tăng (upselling)?
- Giá trị vòng đời khách hàng (LTV) – Hiểu rõ giá trị vòng đời khách hàng cho phép bạn cung cấp những ưu đãi có ý nghĩa thiết thực (như miễn phí giao hàng), từ đây bạn sẽ nhận được đơn hàng nhanh hơn, dễ dàng hơn.
- Chi phí đánh đổi cho 1 đơn hàng (CPA) – Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang dùng các kênh có trả tiền để có được khách hàng, ví dụ như quảng cáo Facebook.

Facebook
Youtube
Instagram
Tiktok
Zalo